Tiếng Việt | English

20/04/2019 - 16:32

Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với rau an toàn

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng (NTD) ngày càng tăng. Vì vậy, các cửa hàng rau sạch, rau an toàn (RAT) cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, do NTD vẫn chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của các sản phẩm rau sạch, RAT trên thị trường nên việc tiêu thụ các sản phẩm này còn gặp nhiều khó khăn.

Khó tiếp cận do giá cao

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao nên yêu cầu về an toàn thực phẩm luôn được quan tâm. Chính vì thế, việc lựa chọn thực phẩm bảo đảm chất lượng luôn được NTD đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, các sản phẩm rau sạch, RAT được bán tại các cửa hàng lại có giá khá cao – đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến NTD thờ ơ và chưa tiếp cận được với rau sạch, RAT.

Thực phẩm sạch tại Cửa hàng Rau an toàn Phước Hòa được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng

Theo chủ Cửa hàng RAT Phước Hòa (Chợ Phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) – Nguyễn Hùng Thanh, các sản phẩm rau, củ, quả của cửa hàng được lấy từ Hợp tác xã (HTX) RAT Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) và HTX RAT Anh Đào (tỉnh Lâm Đồng). Hầu hết sản phẩm đều được sơ chế, đóng gói,... nên giá bán có phần cao hơn so với những sản phẩm cùng loại ở chợ truyền thống từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Chị Ngọc Hân – nhân viên bán hàng tại Cửa hàng thực phẩm sạch Huy Store (phường 2, TP.Tân An) chia sẻ, những sản phẩm tại cửa hàng đều được tìm kiếm, chọn lựa từ các nhà cung cấp sản phẩm sạch, an toàn. Do vậy, nhiều loại sản phẩm được bán với mức giá cao hơn tại chợ. Chính vì vậy mà nhiều NTD còn e ngại, chưa sử dụng rau sạch, RAT.

Bà Nguyễn Thị Tươi (ngụ phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Mặc dù rất lo ngại về tình trạng thực phẩm bẩn hiện nay nhưng do giá bán ở các cửa hàng RAT khá cao nên việc tiếp cận và sử dụng những sản phẩm rau sạch, RAT đối với những gia đình có thu nhập trung bình như tôi là rất khó. Ngoài ra, tại các cửa hàng rau sạch, RAT, các mặt hàng cũng chưa đa dạng, chưa đáp ứng được cho một bữa cơm hoàn chỉnh”. 

Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Chủ cửa hàng thực phẩm sạch Huy Store – Võ Xuân Huy cho biết, mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 30kg rau, củ, quả các loại. Hầu hết sản phẩm được lấy từ HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh (huyện Cần Giuộc). HTX này có 7,2ha trồng rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh những nông sản có nguồn gốc trong tỉnh, Huy Store còn trực tiếp đặt củ cải đỏ, củ dền, bắp cải,... từ các HTX ở Đà Lạt để tăng thêm sự phong phú về nguồn hàng.

Còn tại cửa hàng RAT Phước Hòa, anh Nguyễn Hùng Thanh cho biết: “Để nâng cao nhận thức và hiểu biết của NTD về RAT, cửa hàng đã và đang phối hợp HTX RAT Phước Hòa tổ chức những chuyến tham quan miễn phí cho khách hàng đến các địa điểm trồng RAT của HTX. Bên cạnh đó, trong cửa hàng luôn có treo Giấy Chứng nhận RAT theo tiêu chuẩn VietGAP và cam kết với NTD tuyệt đối không “tuồn” hàng chợ vào cửa hàng”. Được biết, mỗi ngày, cửa hàng bán được từ 200 -300 kg rau, củ, quả các loại và nhận được phản hồi rất tốt từ NTD.

Sản phẩm tại Huy Store được lựa chọn từ những nhà cung cấp uy tín, bảo đảm chất lượng

Tuy nhiên, trên thực tế, NTD chưa thật sự tin tưởng vào nguồn gốc, chất lượng của RAT. Mặt khác, nhiều người vẫn có thói quen mua rau tại các “chợ tạm, chợ cóc” gần nơi sinh sống. Do đó, tuy có nhiều cửa hàng RAT  nhưng dường như chỉ có các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm RAT được các cơ quan chức năng hỗ trợ kinh phí hoặc mặt bằng mới duy trì được mức tiêu thụ cao và ổn định. Một số cửa hàng tự phát thì hoạt động chưa bền vững, hiệu quả chưa cao.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Long An -  Phạm Văn Luân, hiện nay, nguồn rau sạch, RAT trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, số lượng HTX RAT được đầu tư nhà kính, nhà màng chưa nhiều. Nguồn gốc, chất lượng rau, củ, quả còn chưa thật sự đảm bảo. Do vậy, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch cần phải gắn đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc sản phẩm,...để tạo niềm tin với khách hàng. 

“Người dân cần tự tìm hiểu và nâng cao nhận thức của bản thân về an toàn vệ sinh thực phẩm, nên là một NTD thông thái trong thời điểm thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Đồng thời, kiên quyết tẩy chay những cơ sở, cửa hàng bán thực phẩm bẩn và chỉ nên mua thực phẩm ở những nơi uy tín, được các cơ quan chức năng kiểm duyệt và công nhận an toàn, vệ sinh” – ông Phạm Văn Luân khuyến cáo.

Có thể nói, hiện nay, an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề cấp thiết. Bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng rau sạch, RAT thì việc tăng cường đưa các sản phẩm rau sạch, RAT đạt tiêu chuẩn, có kiểm định, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng đến với NTD là việc làm cần được nhân rộng, nhằm hình thành một thói quen tiêu dùng mới. Có như vậy, những sản phẩm rau sạch, RAT mới có thể tạo được niềm tin với NTD và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết