Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 11:44

Người trẻ nghĩ gì về “cái chết trắng”?

Các vấn đề xã hội được đưa vào đề thi trong học đường ngày càng nhiều. Điều này không chỉ tạo cho học sinh thói quen quan tâm đến những vấn đề thời sự đang diễn ra trên đất nước mình mà còn giúp các em không trở nên vô cảm hay chỉ biết những kiến thức trong sách giáo khoa. Vấn nạn ma túy hiện nay cũng là một trong những điều các em quan tâm.

Phòng, chống ma túy

Gần đây, vấn nạn ma túy xuất hiện rất nhiều trên các mặt báo, nào là triệt phá đường dây buôn ma túy, đối tượng "ngáo đá" giết người,... Điều này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy ở Việt Nam. Đây là mối nguy hại rất lớn, nhất là đối với giới trẻ. Tôi nghĩ, chúng ta cần có những giải pháp để ma túy không còn “đất sống” ở nước ta và người trẻ không vướng vào chất trắng nguy hiểm ấy. Đầu tiên, chúng ta cần siết chặt, đấu tranh quyết liệt với những đường dây, những kẻ buôn ma túy. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là giáo dục nhằm nâng cao ý thức cho các thế hệ học sinh, các bạn trẻ để có thể chủ động tránh xa “cái chết trắng”.

Quốc Thái

Nói không với ma túy

Hiện nay, vấn nạn ma túy ngày càng đáng báo động. Tin tức về các vụ bắt giữ ma túy số lượng lớn hay các vụ giết người liên quan đến sử dụng ma túy đá xuất hiện rất nhiều, khiến không ít người lo lắng, bất an. Khi dính vào ma túy, một người hiền lành cũng trở thành quỷ dữ, không thể kiểm soát những hành động của bản thân. Họ không còn là chính mình và thường gây ra những thảm họa đau lòng. Điều đáng nói, số người vướng vào ma túy chủ yếu là giới trẻ. Vì vậy, chúng ta phải có những giải pháp để ma túy không tràn vào nhà trường, không ảnh hưởng đến học sinh, sinh viên. Chúng ta cần tổ chức tuyên truyền, cung cấp đầy đủ kiến thức về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên. Những bài học giáo dục về ma túy cần thiết thực, hiệu quả, không chỉ là những lời nói suông mà qua đó phải để các bạn thấy được tác hại nguy hiểm của ma túy. Khi mỗi người trẻ có ý thức, bản lĩnh để tự bảo vệ mình, nói không với ma túy thì “cái chết trắng” sẽ không ảnh hưởng đến chúng ta.

Linh Linh

Không chỉ giáo dục ở nhà trường

Ma túy gây ra tác hại rất nghiêm trọng, hủy hoại trí óc, không thể điều khiển bản thân dẫn đến những việc làm gây hậu quả đáng tiếc. Ở nhà trường, chúng ta được giáo dục để tránh xa ma túy. Nhưng tôi nghĩ, không chỉ giáo dục trong nhà trường mà cần có sự phối hợp giữa gia đình và xã hội. Nếu cha mẹ quan tâm, nhắc nhở con nhiều hơn, là những tấm gương tốt cho con noi theo, xã hội không có tệ nạn ma túy, không dung túng cho các tội phạm ma túy thì sẽ có một môi trường lành mạnh, người trẻ không bị cám dỗ. Cả ba môi trường này cần có sự kết hợp, phối hợp nhịp nhàng để rèn luyện cho người trẻ bản lĩnh, trang bị những kiến thức bổ ích để tự bảo vệ mình không rơi vào "cái chết trắng". Khi những cái tốt được nhân lên thì ma túy sẽ bị đẩy lùi./.

Trúc Nguyễn

Chia sẻ bài viết