Tiếng Việt | English

20/06/2019 - 11:15

Người trẻ và bệnh trầm cảm

Số người mắc bệnh trầm cảm có dấu hiệu gia tăng trong xã hội hiện nay. Đáng chú ý, người mắc chứng bệnh này ngày càng trẻ hóa, thậm chí có em là học sinh cấp 1, cấp 2. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm nhưng nếu duy trì lối sống vui tươi, lành mạnh, hòa đồng với những người xung quanh, các bạn trẻ có thể tránh được chứng bệnh này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lạm dụng điện thoại dễ dẫn đến trầm cảm

Trầm cảm không phải là bệnh di truyền nhưng ai cũng có thể mắc phải. Phụ nữ sau sinh, công nhân viên chức, lao động nếu chịu nhiều áp lực trong công việc hay gia đình,... đều có thể rơi vào tình trạng trầm cảm. Bệnh này tưởng đơn giản nhưng khá nguy hiểm. Nó làm chúng ta bi quan, suy nghĩ tiêu cực và dẫn đến những hành vi thiếu kiềm chế. Trầm cảm còn khiến ta cảm thấy lạc lõng, không muốn giao tiếp với những người xung quanh. Bệnh trầm cảm có thể dẫn đến các bệnh khác như tâm thần, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực,... Ngày nay, khoa học - công nghệ phát triển, đời sống người dân khá hơn, nhiều bạn được cha mẹ mua cho điện thoại di động để tiện liên lạc và phục vụ việc học tập. Tuy nhiên, nhiều bạn lạm dụng, chỉ tập trung vào điện thoại mà quên thế giới xung quanh cùng những mối quan hệ khác. Lâu ngày, việc “làm bạn” với điện thoại khiến người trẻ ngại giao tiếp, dễ dẫn đến trầm cảm.

Minh Thy

Sống lành mạnh, hướng đến điều tốt đẹp

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe nói về chứng bệnh trầm cảm. Trầm cảm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Nhiều cái chết, vụ trọng án gần đây mà các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, phát sóng có liên quan đến những người mắc chứng trầm cảm. Người bị trầm cảm thường lo lắng, ám ảnh một điều gì đó, hay cáu bẳn, không muốn trò chuyện với bất kỳ ai. Họ thường có những suy nghĩ tiêu cực và dễ bị kích động cũng như có những hành vi không thể kiềm chế. Điều trị bệnh trầm cảm không dễ dàng và cần thời gian dài. Trong đó, sự động viên của người thân, bạn bè sẽ có tác động tích cực đến quá trình điều trị của người bị trầm cảm. Với người trẻ, chúng ta phải duy trì lối sống lành mạnh, hướng đến những điều tốt đẹp để tránh rơi vào bệnh trầm cảm.

Mỹ Ngân

Hãy chia sẻ, mở lòng với những người xung quanh

Bệnh trầm cảm khá nguy hiểm. Nó “gặm nhấm” tinh thần con người từng ngày trong sự u uất, buồn đau, chán chường và tuyệt vọng. Trầm cảm khiến con người phải sống trong nỗi buồn từ ngày này qua ngày khác. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm như sự lo âu tột độ, áp lực gia đình, công việc. Chính sự quan tâm, gần gũi, sẻ chia, nhiệt tình giúp đỡ từ mọi người xung quanh sẽ là phương thuốc tốt để chữa lành bệnh trầm cảm, đưa những con người đau khổ ấy trở về với cuộc sống bình thường. Chia sẻ với người thân, mở lòng với mọi người hay đơn giản là tìm kiếm một người để bầu bạn, tâm sự và trút hết nỗi lòng cũng là cách ngăn không cho mình mắc phải chứng bệnh trầm cảm./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết