Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 05:12

Người Việt thương vong ở Đài Loan: Nỗi đau quê nhà

Năm người bị thương, sáu người chết trên đất khách Đài Loan là nỗi đau không gì sánh được với thân nhân của họ, những người nghèo luôn trông cậy vào những lao động chính ở xứ người.

Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã tìm đến hai trong số những gia đình có người thân ra đi sau trận hỏa hoạn lớn tại ký túc xá lao động nước ngoài của Công ty Tịch Ca, TP Đào Viên, Đài Loan, chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD.

Nỗi đau quê nhà

Ông Phùng Nam Tần và hai con nhỏ của anh Tuẩn thơ ngây chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Về thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, hỏi nhà anh Phùng Trọng Tuẩn (31 tuổi) một trong sáu người thiệt mạng, người dân chỉ cho ngôi nhà ngói cấp bốn, nhưng nhà đóng cửa đã hơn hai ngày nay. 

Chúng tôi lại tìm đến thôn Lạc Vinh, xã Kỳ Lạc và gặp được ông Phùng Văn Tần (59 tuổi) cha của nạn nhân Tuẩn. 

Ông Tần nói trong nấc nghẹn: "Khoảng 10h sáng nay, con gái út tôi gọi về nói thằng Tuẩn bị mắc kẹt trong vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng, hiện chưa tìm thấy xác".

Anh Tuẩn lấy chị Nguyễn Thị Hương (28 tuổi) đã hơn 7 năm, có với nhau hai đứa con trai là Phùng Cúc Phương (6 tuổi) và Phùng Đăng Khóa (hơn 2 tuổi). 

Một số người người hàng xóm cho biết, để thoát nghèo, anh Tuẩn bàn với vợ đi vay mượn, cầm cố "bìa đất" để đi xuất khẩu lao động. 

"Chị Hương vừa sinh con thứ hai thì anh Tuẩn đón xe ra Hà Nội bay sang Đài Loan làm thuê, đến nay thì gặp nạn" - ông Trinh hàng xóm nói.

Ông Tần cho biết thêm con dâu của ông là chị Hương bay sang Đài Loan được 2 ngày có gọi về nói chưa gặp được chồng. 

"Tôi mới đứng ra vay mượn hơn 100 triệu đồng cho con dâu để sang bên chồng nó làm thuê. Thằng Tuẩn làm hơn năm chưa trả hết nợ, giờ gặp nạn không biết vợ nó có chịu đựng được nỗi đau này để rồi làm ăn trả nợ không" - ông Tần tần ngần nói.

Hay tin con trai gặp nạn, bà Nguyễn Thị Hường (53 tuổi, mẹ anh Tuấn) ngất lịm nằm trên giường từ trưa cho đến chiều tối mới tỉnh. 

Bà Hương vừa khóc kể: "Mới dặn con dâu sang đến Đài Loan, hai vợ chồng bảo ban nhau mà làm ăn. Có ai ngờ vợ chồng nó chưa gặp nhau thì xảy ra cớ sự thế này".

Khi chúng tôi ra về, có nhiều người dân đến chia buồn khi nghe tin anh Tuẩn gặp nạn. Hai đứa con anh Tuẩn ngơ ngác khi thấy người tập trung đông mà không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Theo ông Phan Công Trình - phó Công an xã Kỳ Lạc - sau khi hay biết tin anh Tuẩn gặp nạn chính quyền đến thăm hỏi, chia buồn cùng người thân. Vợ chồng anh Tuấn thuộc hộ cận nghèo khó nên mới vay mượn tiền đi xuất khẩu lao động.

Dang dở dự định sửa nhà

Bà Nguyễn Thị Rộng (mẹ đẻ anh Dự) thẫn thờ khi hay tin con trai gặp nạn bên Đài Loan - Ảnh: TIẾN THẮNG

Tối cùng ngày, nhiều bà con hàng xóm và họ hàng anh Hoàng Đình Dự (26 tuổi, trú thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đến chia buồn khi hay tin anh tử nạn trong vụ hỏa hoạn ở Đài Loan.

Bao dự định dang dở đã khép lại trong chuyến đi sang Đài Loan lần thứ hai này của Dự, khi chỉ còn hai ngày nữa là vừa đầy 2 tháng anh sang Đài Loan làm việc.

Ngồi thẫn thờ bên chiếc bàn tiếp những người đến chia buồn, bà Nguyễn Thị Rộng (55 tuổi, mẹ anh Dự) nghẹn ngào cho biết gia đình không muốn Dự đi nữa nhưng anh nằng nặc xin đi lần thứ hai với quyết tâm sau khi về sẽ có vốn liếng để vừa trả nợ vừa lo sửa chữa lại căn nhà cho cao ráo hơn rồi sẽ lập gia đình.

8h sáng 14/12, bà Rộng được hung tin việc nhà xưởng nơi Dự làm việc vừa bị hỏa hoạn, nhiều người tử vong. Trong đó có người nghi là con trai bà.

"Nghe tin báo tôi bủn rủn chân tay, cố trấn tĩnh mãi để liên hệ với anh trai của Dự cũng đang làm bên đó chạy đến nghe ngóng thông tin cụ thể. Đến 10h thì anh trai Dự điện thoại về báo đúng là em nó đã mất" - bà Rộng khóc.

Một người thân của Dự cho biết thêm anh là con trai út trong 4 anh chị em trong nhà. Ngoài 2 chị từng đi Đài Loan về đã lập gia đình, còn một người anh là Hoàng Đình Duy cũng làm bên đó, nhưng ở cách chỗ Dự làm mấy chục cây số.

Anh trai Dự cho biết theo 5 người Việt thoát nạn trong vụ hỏa hoạn kể lại, khi đám cháy xảy ra, Dự là người biết đầu tiên và chạy ra bên ngoài hô hoán cho nhóm 5 người Việt đang ở trên tầng 2 nhà xưởng bên cạnh biết để tìm cách thoát ra.

Khi biết tin Dự cũng là một trong số 6 người Việt bị chết cháy, mọi người đều bàng hoàng bởi khi thấy Dự báo cháy, cả 5 người đã tìm cách thoát ra ngoài bằng cách nhảy luôn từ tầng 2 xuống đất. 

Mọi người cho rằng nếu không tìm cách quay lại cứu những người khác, có thể Dự đã thoát nạn./.

Văn Định - Tiến Thắng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết