Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 08:34

Người với người sống để yêu thương

Trong vòng quay hối hả của cuộc sống hôm nay, đôi lúc vì tất bật với việc mưu sinh, chúng ta vô tình “lướt” qua nhau, để rồi khi ngoái nhìn lại thì có không ít tiếng hít hà tiếc nuối. Cũng giữa bao bộn bề của cuộc sống ấy, không ít người có những nghĩa cử đẹp, tạo nên nét đẹp lung linh của tình người.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán vừa qua, dòng người đổ về miền Tây trên Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Bến Lức cảm thấy thật ấm lòng bởi chuỗi dịch vụ miễn phí do Đoàn Thanh niên xã Thạnh Đức tổ chức: Cơm chay 5.000 đồng, nước suối miễn phí và vá xe miễn phí. Tấm lòng của tuổi trẻ Thạnh Đức là một trong rất nhiều hoạt động thiện nguyện của thanh niên hướng đến cộng đồng mà chúng ta biết đến trong thời gian qua: Bánh mì từ thiện, tủ quần áo từ thiện,... Mỗi việc làm xuất phát từ trái tim đều có tác động lớn đến cộng đồng.

Hay những ly nước mát phục vụ dòng người tham gia Lễ hội Làm Chay (Châu Thành), những mảnh đời bất hạnh tìm đến tựa nương nhau,... tất cả dệt nên những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Cách đây hơn một tuần, trên Báo Long An đăng bài viết “Người dưng khác họ đem lòng mến nhau”, nói về một người phụ nữ dù không bà con thân thích nhưng có nghĩa cử đẹp giúp một bà lão có hoàn cảnh bất hạnh. Hàng ngày, chị đi bán vé số và dắt bà lão đáng tuổi ngoại mình cùng theo, tối về lại neo đậu ghe cạnh bên nhau. Hành trình đẹp của hai “người dưng” này khiến mọi người khâm phục. Bởi lẽ, trong cuộc sống hôm nay, có không ít người, ngay cả cha mẹ ruột của mình cũng không đối xử tử tế, huống chi nói đến những người xa lạ.

Cuộc sống cần lắm những tấm lòng như thế! Nó như ngọn lửa sưởi ấm lòng người giữa đêm đông. Lòng trắc ẩn ở mỗi chúng ta cần được khơi dậy, nuôi dưỡng để nhân lên niềm tin trong cuộc sống. Những cái ngoái lại, nhìn những việc đã làm, suy xét đúng - sai giúp ích rất nhiều cho chúng ta trong cách cư xử ở đời, hoàn thiện bản thân.

Điều tử tế gieo nên những mầm thiện trong cuộc sống, để người với người sống để yêu thương. Đây cũng là nhân tố tạo sự gắn kết cộng đồng, dệt nên những điều nhân văn trong xã hội. Đẹp thay những tấm lòng!

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết