Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 16:18

Người xây tổ ấm cho người nghèo

Với tấm lòng thiện nguyện, sẻ chia cùng những hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, một nông dân ở thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã bỏ công sức quyên góp, xây dựng được 45 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Ông tên Lê Quang Dũng (SN 1964), ngụ khu phố 6, phường 2, thị xã Kiến Tường. Người dân nơi đây quen gọi ông bằng cái tên thân thương “anh Ba Nhỏ”.

Nụ cười rạng rỡ của tổ thợ xây khi giúp các hộ nghèo có được mái ấm an cư

Nụ cười rạng rỡ của tổ thợ xây khi giúp các hộ nghèo có được mái ấm an cư
Thấy nhiều hộ dân ở địa phương khó khăn về nhà ở, ông Dũng cùng người thân trong gia đình thành lập tổ thiện nguyện, thường xuyên vận động và xây nhà ở cho những hộ này. Những lúc nhàn rỗi, ông cùng các phật tử Phật giáo Hòa Hảo đi vận động nhà hảo tâm,  mạnh thường quân hỗ trợ tiền, xin từng tấm tole, cây tràm, bạch đàn,… để xây nhà cho người nghèo. Bên cạnh đó, ông đề xuất, cùng chính quyền rà soát những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở tại địa phương để có phương án hỗ trợ.

Mỗi căn nhà được xây dựng có diện tích 35-40m2, kết cấu khung sườn bằng gỗ hoặc nhà tiền chế, mái và vách lợp tole, tổng giá trị xây dựng khoảng 30 triệu đồng/căn. Qua đó, giúp không ít hộ nghèo có nơi ở ổn định, không còn lo lắng vào mùa mưa bão. Trong vòng 2 năm qua, tổ thiện nguyện của ông Dũng đã xây dựng được 45 căn nhà trên địa bàn thị xã Kiến Tường và huyện Thạnh Hóa.

Trong cái nắng gay gắt của những ngày đầu tháng 3, chúng tôi có dịp đồng hành cùng “anh Ba Nhỏ” đi xây mái ấm cho 1 hộ nghèo trên địa bàn phường 1, thị xã Kiến Tường. Ngay từ sáng sớm, tiếng nói cười rôm rả đã hòa lẫn tiếng cưa, khoan, lợp tole. “Anh Ba Nhỏ” cùng các thành viên trong tổ thiện nguyện đang dựng căn nhà tiền chế cho gia đình này.

Hơn 11 giờ, cả chục người, già có, trẻ có vẫn tất bật làm việc mặc mồ hôi đẫm lưng áo. Ở nhà dưới, bà Phan Thị Loan (vợ ông Dũng) cùng con gái  đang tất bật chuẩn bị bữa cơm cho các thành viên trong đội xây dựng. Bà Loan chia sẻ: “Thấy việc làm của chồng và các anh em có ý nghĩa, giúp nhiều hộ nghèo có mái ấm an cư nên gia đình tôi đồng lòng ủng hộ. Mỗi khi dựng nhà cho một hộ nghèo nào đó, tôi và các con đều đi theo nấu cơm, chuẩn bị nước uống”. 12 giờ trưa, tổ thợ xây mới nghỉ tay để ăn cơm. Ông Dũng thổ lộ: “Gia chủ còn nghèo nên anh em trong tổ thiện nguyện thường tự lo cơm nước”.

Xong bữa cơm trưa, tổ thợ xây lại bắt tay vào công việc. Tất cả chỉ mong căn nhà sớm hoàn thành để hộ nghèo có nhà ở. 16 giờ, căn nhà  hoàn thành. Nhìn những giọt mồ hôi đầm đìa trên vạt áo của tổ thợ xây và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt khắc khổ của “anh Ba Nhỏ”, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc vô bờ của những người giàu lòng nhân ái đã mang niềm vui, sự ấm áp đến với người nghèo.

Mong ước hiện nay của ông và các thành viên trong nhóm là nhận được nhiều hơn nữa sự sẻ chia, ủng hộ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để có thể  xây dựng nhiều hơn những căn nhà cho hộ nghèo. Là một phật tử Phật giáo Hòa Hảo, ông luôn tâm niệm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, làm được nhiều việc có ích giúp người, giúp đời. Những việc làm giàu lòng nhân ái của “anh Ba Nhỏ” và các thành viên nhóm thiện nguyện không chỉ góp phần xóa nhà tạm ở địa phương mà còn góp phần lan tỏa sự yêu thương, sẻ chia đối với người nghèo./.

Tuấn Hùng

 

Chia sẻ bài viết