Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 19:50

Nguồn cung khan hiếm, giá cá đồng tăng cao

Lũ về muộn, mực nước thấp nên nguồn thủy sản mùa nước nổi cũng trở nên khan hiếm. Chính vì vậy, các loại cá đặc sản mùa nước nổi đồng loạt tăng giá.

Cá đồng tại chợ Bàu Sậy chủ yếu được bán vào buổi chiều

Cá đồng tại chợ Bàu Sậy chủ yếu được bán vào buổi chiều

6 giờ 30 phút, ngày cuối tuần vừa rồi, tại chợ Bàu Sậy (thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) - nơi được mệnh danh là chợ cá đồng lớn nhất vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, đồng thời là nơi cung cấp cá đồng cho nhiều chợ, nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM, không khí mua bán khá trầm lắng. Theo các tiểu thương, mực nước thấp nên những người giăng câu, giăng lưới, đặt xà di,... không có nhiều cá để bán cho thương lái, mặc dù giá cá tăng từ 20-40%. Hiện nay, cá ít nên người dân chủ yếu bán lẻ vào buổi chiều, còn buổi sáng thì bán cá nuôi.

15 giờ, không khí mua bán tại chợ Bàu Sậy sôi động hơn. Bà Võ Thị Bích Ngọc, ngụ xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Gia đình tôi giăng 5 tay lưới 4 phân chỉ bắt được gần 3kg cá rô đồng, chưa được phân nửa của năm trước. Thấy cá ít, tôi quyết định bán lẻ để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Chưa đến 1 tiếng đồng hồ, tôi đã bán hết gần 3kg cá rô đồng”.

Bà Nguyễn Thị Màu (tiểu thương chợ Bàu Sậy) làm nghề thu mua cá đồng hơn 10 năm nay. Mấy năm trước, lũ về nhiều, mỗi ngày, bà thu mua khoảng 100kg cá lóc đồng, trên 50kg cá rô,... Còn bây giờ, mỗi ngày, bà thu mua chưa được 20kg cá lóc và 10kg cá rô đồng,... Trong khi đó, giá cá lóc, cá rô đồng tăng 15.000-20.000 đồng/kg nhưng vẫn không có để thu mua. Bà Màu nói: “Mấy năm trước, sau mùa lũ, gia đình tôi lãi hàng chục triệu đồng từ việc thu mua cá đồng. Còn năm nay, mỗi ngày lời được 200.000 đồng là hiếm vì lượng cá đồng rất ít”.

Rời chợ Bàu Sậy, chúng tôi chạy xe dọc tuyến đường kênh 79, huyện Tân Hưng, hình ảnh xuồng, ghe đầy cá, tôm như những năm trước không còn. Chị Nguyễn Thị Thương (tiểu thương thu mua cá dọc tuyến kênh 79, huyện Tân Hưng) bộc bạch: “Lũ đã về nhưng tôi thu mua được cá rất ít, khoảng 200kg/ngày. Đặc biệt, cá linh những năm trước rất nhiều, vậy mà năm nay khan hiếm. Nhiều người chỉ đem bán được đôi ba ký”.

Giá cá đồng tại các chợ tăng từ 20-40% nhưng thương lái vẫn không có để thu mua

Giá cá đồng tại các chợ tăng từ 20-40% nhưng thương lái vẫn không có để thu mua

Hiện nay, lượng cá đồng khan hiếm nên một vài loại có giá tăng gấp đôi năm rồi. Cụ thể, thời điểm này, cá chạch có giá từ 100.000-110.000 đồng/kg; cá rô từ 50.000-60.000 đồng/kg,...

Bà Nguyễn Thị Túy Em, ngụ xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, chia sẻ: “Nhờ giá cá đồng tăng cao, những người sống bằng nghề câu lưới tuy vất vả nhưng vẫn có thu nhập trang trải cuộc sống. Hy vọng con nước tiếp tục dâng cao, mang thêm nhiều nguồn lợi thủy sản cho người dân vùng lũ”.

Một mùa lũ nữa lại về, tuy nguồn lợi thủy sản ngày càng khan hiếm nhưng đối với người dân vùng Đồng Tháp Mười, đây vẫn là mùa mưu sinh để kiếm thêm thu nhập./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết