Tiếng Việt | English

21/08/2017 - 16:33

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các cơ sở kinh doanh nông, ngư cơ

Hiện nay, dọc tuyến Quốc lộ 1, từ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức đến TP.Tân An, tỉnh Long An có nhiều cơ sở, doanh nghiệp mua bán nông, ngư cơ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan cũng như tiềm ẩn nguy cơ từ nước thải.

Cơ sở kinh doanh nông, ngư cơ

Phần lớn nông, ngư cơ cũ, gỉ sét,... phơi nắng, phơi mưa trong nhiều ngày, thậm chí, máy móc cũ bày tràn ra ngoài đường, gây ô nhiễm.

Giám đốc Công ty TNHH Hiếu Kỳ - Nguyễn Hiếu Kỳ cho biết, thời gian qua, các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh nông, ngư cơ phải xây dựng các hầm chứa dầu nhớt, có qua hệ thống lọc.

Theo quan sát, để tân trang máy cũ, phải rửa sạch bằng nước tẩy. Đây là chất có độ axít cao nhằm làm trôi gỉ sét trong thân máy. Khi sửa chữa, thay thế phụ tùng, dầu từ máy chảy xuống mặt đất, lâu ngày sẽ tích tụ vào lòng đất, thấm vào mạch nước là điều không thể tránh khỏi.

Huyện Bến Lức có 109 cửa hàng kinh doanh nông, ngư cơ cũ, trong đó, hơn 20 cửa hàng không có giấy phép. Những chiếc máy cũ khi nhập về được rã ra từng món và tân trang để bán cho khách hàng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: Các cửa hàng nông, ngư cơ trên địa bàn huyện bày bán tràn ra đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất mỹ quan. Các cơ sở xả dầu, nhớt trực tiếp làm ảnh hưởng đến môi trường. Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện ra quân kết hợp xử lý lấn chiếm lòng, lề đường, trật tự đô thị. Qua các đợt kiểm tra, xử phạt hành chính hàng chục cơ sở không phép và gây ô nhiễm với số tiền gần 100 triệu đồng.

Hướng tới, Bến Lức định hướng quy hoạch một khu chợ nông, ngư cơ khoảng 80ha tại xã Thanh Phú. Hiện nay, huyện vận động và thu hút các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đây là giải pháp căn cơ nhất để trả lại sự thông thoáng cho Quốc lộ 1.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh - Quách Cao Minh, có rất nhiều cơ sở bán nông, ngư cơ tập trung tại huyện Bến Lức làm ảnh hưởng đến mỹ quan. Trong quá trình sửa chữa có phát sinh dầu thải và giẻ lau dính dầu, nhớt. Ngành nhắc nhở, xử lý theo quy định.

Sắp tới, các cửa hàng này được di dời theo quy hoạch của huyện Bến Lức. Trong khi chờ những giải pháp của địa phương, các chủ cơ sở cần nâng cao ý thức, tránh gây tác hại đến môi trường./.

Mỹ Tho

Chia sẻ bài viết