Tiếng Việt | English

26/12/2016 - 10:07

Nguy cơ sạt lở 2 bên bờ kênh Nước Mặn

Gần đây, tốc độ sạt lở 2 bên bờ kênh Nước Mặn (nối liền sông Vàm Cỏ và sông Cần Giuộc) rất nhanh, không những nhiều nhà dân phải di dời mà ngay cả công trình ven bờ kênh cũng có nguy cơ bị sạt lở.

Dời nhà ngay trong đêm

Ông Phạm Văn Hoạc ở ấp Chợ, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, sống cạnh bến phà kênh Nước Mặn (cũ) cho biết: "Nhà tôi phải di dời 3 lần vì bị sạt lở. Nếu Nhà nước không làm bờ kè bảo vệ thì chắc chắn mố cầu kênh Nước Mặn sẽ bị ảnh hưởng".


Nhà bà Đặng Thị Yến bị sạt lở nên phải di dời ngay trong đêm

Cũng theo ông Hoạc thì trước đây, cặp bờ kênh Nước Mặn có con đường bêtông nhỏ để người dân khu vực đi lại, tuy nhiên, do nước xâm thực nên đến nay con đường này “biến mất”.

Ở khu vực bến phà cũ, người dân cho biết cách nay hơn 1 năm, bà Đặng Thị Yến cất nhà sát bờ KNM, đang đêm bỗng thấy gian bếp và đồ đạc trong nhà sụp xuống sông, cả nhà phải dời đi tức tốc. Hiện giờ chỉ còn trơ lại nền nhà.

Phía bờ đối diện nhà bà Yến thuộc ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước cách nay hơn 1 tháng, Cơ sở sản xuất nước đá Nguyễn Ngọc Sơn bị sạt lở nặng, buộc phải di dời khẩn cấp. Ông Trần Ngọc Thuận, ngụ ấp 7, xã Phước Đông cho biết: "Gia đình tôi đến đây sống từ năm 1976 đến nay. Trước đây, khi tôi còn nhỏ, đứng bên này kênh có thể ném cục đất qua bờ bên kia, chỉ sau hơn 40 năm mà nước xâm thực ghê gớm!".

Cần xây dựng bờ kè

Tại khu vực ngã ba kênh Nước Mặn và sông Cần Giuộc có 2 cơ quan đóng chốt là Trạm Cảnh sát đường thủy Phước Đông và Đoạn Quản lý đường sông số 10. Nơi đây được xây dựng kè đá để bảo vệ, tuy nhiên đến nay, có dấu hiệu hư hỏng, xói mòn, xuống cấp, nhất là bờ kè Đoạn Quản lý đường sông số 10.


Cơ sở sản xuất nước đá Ngọc Sơn bị sạt lở nghiêm trọng

Trung tá Đặng Văn Thắm - Trạm Cảnh sát đường thủy Phước Đông cho biết: "Với tốc độ xói mòn và xâm thực như hiện nay, nếu không làm bờ kè kiên cố thì nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của người dân ven bờ kênh Nước Mặn. Ngoài ra, những công trình quan trọng cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xói mòn 2 bên bờ kênh Nước Mặn một cách nhanh chóng là do lượng tàu, bè lưu thông qua khu vực kênh Nước Mặn tăng đột biến, ngoài ra, tốc độ dòng chảy cũng thay đổi, gây ra hiện tượng xói mòn./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích