Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 08:57

Nguy cơ sức khỏe khi vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang

Giới chuyên gia y tế cảnh báo các nguy hại đối với sức khỏe khi bạn vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang.

Người dân thế giới đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân trước dịch Covid-19. Cùng với các biện pháp giãn cách xã hội, một số nước bắt buộc người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Tuy nhiên giới chuyên gia y tế cảnh báo các nguy hại đối với sức khỏe khi bạn vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang.


Theo các chuyên gia y tế, không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục.

Suýt hỏng phổi vì vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang

Một người đàn ông 26 tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc đã phải nhập viện với các triệu chứng đau ngực sau khi vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang. Mặc dù cảm thấy khó thở khi vừa chạy vừa đeo khẩu trang, người này đã bỏ qua các dấu hiệu và tiếp tục chạy. Để bù đắp khoảng thời gian ngồi nhà do phong tỏa, anh ta cũng cố gắng hết sức để chạy quãng đường 6km thay vì 3km. Sau khi về nhà, các triệu chứng đau ngực gia tăng buộc anh phải nhập viện. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết, phổi của người đàn ông này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tập luyện cường độ cao trong khi đeo khẩu trang.

Rủi ro khi vừa tập vừa đeo khẩu trang

Theo các chuyên gia y tế, trong khi tập thể dục, chúng ta phải hít thở không khí nhiều hơn và phổi phải làm việc nhiều hơn. Khẩu trang làm hạn chế luồng không khí vào phổi, khiến bạn cảm thấy khó thở và mệt mỏi. Khẩu trang cũng dễ bị ướt do mồ hôi khi đeo trong thời gian dài, tạo cảm giác khó chịu.

Dịch Covid-19 có thể khiến bạn lo lắng về sức khỏe của mình và cảm thấy không an tâm khi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Đây là một vài điều cần lưu ý:

- Nếu bạn đang mắc một số bệnh lý như hen suyễn hoặc bệnh tim, không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục.

- Đừng quá gắng sức khi tập thể dục. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, hãy dừng lại.

- Khi bạn đang tập thể dục ngoài trời, bạn không cần phải đeo khẩu trang nếu đảm bảo chuẩn giãn cách xã hội. Điều đó có nghĩa là khi bạn đang chạy hoặc chạy bộ trong công viên, hãy chắc chắn rằng vị trí của bạn cách người khác đúng quy định. Nếu bạn duy trì khoảng cách thích hợp, nguy cơ bị mắc Covid-19  sẽ ít hơn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết