Tiếng Việt | English

26/11/2016 - 23:03

Nguy cơ Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội rất cao

Viễn cảnh bà Park Geun-hye - Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội hiện gần hơn bao giờ hết.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời nguồn tin từ liên minh 3 đảng đối lập lớn nhất, Hàn Quốc tuyên bố “có ít nhất 40 nghị sĩ” thuộc đảng cầm quyền Saenuri ủng hộ quyết định tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Korea Times.

Điều này khiến viễn cảnh bà Park Geun-hye bị luận tội gần hơn bao giờ hết.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Đại diện phe đối lập, ông Hwang Young Cheul cho biết, con số trên được ước lượng dựa trên một khảo sát được thực hiện bởi các nghị sỹ thuộc phe này. Ông bổ sung thêm rằng chắc chắn toàn bộ các nghị sĩ đối lập và độc lập (tổng cộng 171 người) sẽ ủng hộ luận tội Tổng thống Park Geun-hye và chỉ cần thêm 28 lá phiếu từ đảng cầm quyền Saenuri là đủ để đạt tới mốc 200 phiếu yêu cầu.

Đây là một thông tin đáng buồn với cá nhân bà Park Geun-hye, trong bối cảnh các đảng đối lập vẫn đang nỗ lực nhằm sớm có thể bỏ phiếu về việc luận tội bà vào đầu tháng 12 tới.

Thời gian qua, trong nội bộ đảng cầm quyền cũng đã xuất hiện phe phản đối Tổng thống Park Geun-hye, dẫn đầu bởi cựu Chủ tịch đảng Kim Mu-sung. Được xem là gương mặt ứng viên triển vọng cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau, ông Kim Mu-sung khẳng định từ bỏ nỗ lực chạy đua vào Nhà Xanh để tập trung thúc đẩy luận tội bà Park Geun-hye. Với uy tín và kinh nghiệm của mình, cựu chủ tịch đảng cầm quyền đủ sức lôi kéo các nghị sĩ bất mãn với tổng thống.

Trong khi đó, phần còn lại trong đảng cầm quyền cũng đang ra sức ngăn cản nỗ lực của phe đối lập. Ông Chung Jin-suk, thủ lĩnh đảng Saenuri tại quốc hội, cảnh báo quy trình luận tội có thể bị kéo dài, càng khiến tình hình thêm rối ren. Trong trường hợp bà Park Geun-hye phải rời ghế, Hàn Quốc sẽ gấp rút tiến hành tổng tuyển cử sớm trong bối cảnh đất nước đang đối mặt nhiều khó khăn về an ninh, kinh tế và xã hội. Ông Chung Jin-suk kêu gọi các bên tìm ra giải pháp chính trị để giải quyết tình hình một cách trật tự, cân nhắc mọi lựa chọn trước khi sử dụng biện pháp cuối cùng.

Để dự luật luận tội một tổng thống đương nhiệm được thông qua tại quốc hội, cần có 2/3 trong tổng số 300 nghị sĩ ủng hộ. Sau đó, dự luật cần có sự đồng ý của 6 thẩm phán Tòa án Hiến pháp gồm 9 người. Nỗ lực này sẽ là một thách thức chính trị đối với các đảng đối lập cũng như các phe phái không ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye trong đảng cầm quyền, trong đó có ông Kim Mu-sung, vì phải mất nhiều tháng để hoàn tất toàn bộ các thủ tục và nguy cơ gây chia rẽ nội bộ là rất lớn.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc cho phép bà Choi Soon-sil tận dụng quan hệ lâu năm để can thiệp, thậm chí thao túng công việc của quốc gia, cũng như tống tiền các doanh nghiệp lớn. Bà Choi Soon-sil đã chính thức bị khởi tố về các cáo buộc dọa dẫm, lừa đảo và lạm quyền trong khi giới công tố Hàn Quốc xác định bà Park Geun-hye là “đồng phạm” chứ không phải “nhân chứng”.

Ông Lee Young-ryeol - Trưởng công tố một quận ở thủ đô Seoul cho biết: “Đội điều tra đặc biệt đang đánh giá các bằng chứng cho thấy, Tổng thống Park Geun-hye đang bị nghi ngờ có liên quan đến 3 nghi phạm là Choi Soon-sil, An Chong-bum và Jeong Ho-seong. Dựa trên những bằng chứng này, đội điều tra đang tiếp tục điều tra tổng thống”.

Vụ bê bối tiếp tục lan rộng khi trong tuần này, các nhà điều tra tiến hành lục soát trụ sở chính của những tập đoàn hàng đầu như Samsung, SK và mới nhất là Lotte, cũng như văn phòng Quỹ hưu trí quốc gia để tìm thêm chứng cứ. Đồng thời, Đại học nữ Ewha cũng bị lục soát để phục vụ điều tra nghi vấn ngôi trường danh giá bậc nhất Hàn Quốc đã lách luật khi tiếp nhận con gái bà Choi Soon-sil để đổi lấy quyền lợi.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc rơi xuống mức thấp kỷ lục mới. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm qua, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục giảm xuống còn 4%, mức thấp nhất mọi thời đại với một tổng thống được dân bầu trong lịch sử Hàn Quốc, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến bà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Gallup Korea thực hiện cho thấy, tỷ lệ ủng hộ bà Park Geun-hye đã giảm từ mức 5% xuống còn 4%, trong khi tỷ lệ chống đối tăng lên 93%.

Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-hye trong 4 tuần qua đã trở thành những cuộc biểu tình lớn nhất ở Hàn Quốc kể từ những năm 1980. Hôm nay (26/11), hơn 1 triệu người dự kiến sẽ tiếp tục biểu tình, trong đó có khoảng 1.000 nông dân, làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ đụng độ với cảnh sát vì những người này có kế hoạch diễu hành tới Nhà Xanh./.

Vũ Anh Tuấn/VOV.VN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết