Tiếng Việt | English

26/10/2019 - 14:06

Nguyện đóng góp cho đời

Lặn lội đến từng nhà hội viên, phụ nữ để tuyên truyền, vận động; “đi xin” từng phần quà cho người nghèo,... là tấm lòng của bà Nguyễn Thị Hồng Thu, ngụ xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, dành cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Vui vì làm việc thiện

“Mỗi lần giúp một hoàn cảnh kém may mắn hay làm xong một công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng là tôi cảm thấy rất vui. Mình thích thì mình làm thôi!” - bà Thu chia sẻ khi nói về những công việc “không tên”. 

Tôi từng tiếp xúc với bà nhiều lần trong những dịp bà cùng phụ nữ ấp Bằng Lăng tham gia dọn vệ sinh, trồng hoa, xây cầu,… Người phụ nữ này lúc nào cũng vui vẻ, hòa đồng, nhanh nhẹn trong những lúc tham gia các phong trào do địa phương phát động. Bà kể, bản thân mình dành nhiều thời gian cho những chuyến đi từ thiện và làm những việc vì cộng đồng. Có lẽ vì vậy mà ai cũng bảo bà là người “giàu”. Đó là giàu tình yêu thương, giàu lòng nhân ái. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu trên tuyến đường hoa do bà cùng Chi hội Phụ nữ ấp Bằng Lăng trồng, chăm sóc

“Nhiều năm trước, trong lần đến chợ Tân Ninh, tôi thấy có một phụ nữ tâm trí không được bình thường, chẳng biết từ đâu đến. Cô ấy cứ ngồi suốt ở khu vực chợ, không tắm rửa, ăn uống, vệ sinh cá nhân ngay giữa chợ,… Nhiều người qua đường đều lắc đầu ngao ngán và tỏ vẻ ngán ngại…Thấy thương quá, tôi mon men lại tìm hiểu. Mấy tiểu thương ở chợ ngăn cản vì sợ tôi bị liên lụy. Nhưng rồi dần dần, cô ấy chịu cho tôi gội đầu, giúp đỡ vệ sinh cá nhân. Sau đó, tôi vào chợ xin quần áo, tiền bạc, mướn xe Honda ôm chở cô ấy đến một địa chỉ tin cậy dành cho những người bị tâm thần ở Tiền Giang. Sau chuyện đó, tôi nghĩ xã hội này còn nhiều mảnh đời bất hạnh, cần được quan tâm, che chở” - bà Thu mở đầu câu chuyện của mình về một trường hợp như thế.

Qua những câu chuyện bà kể, tôi hiểu ngoài rất nhiều giấy khen, bằng khen mà bà nhận được trong suốt thời gian qua, còn có những lá thư cảm ơn, ghi nhận tấm lòng của bà. Với bà, làm từ thiện là việc hết sức bình thường. Khi mang niềm vui đến cho người khác, bà thấy lòng mình thật thanh thản và hạnh phúc. Bà thường nói với mọi người, làm việc thiện phải xuất phát từ sự rung động của trái tim. Vì lẽ đó, người phụ nữ này đã rong ruổi, lặn lội khắp nơi để đến với những mảnh đời bất hạnh.

Nguyện đóng góp cho đời

Không có bất kỳ khoản phụ cấp nào nhưng bà vẫn vui say với công việc và sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh không may. Hành trình nhân ái của bà không hề đơn độc mà luôn có sự đồng hành, ủng hộ của chồng. Ông là Nguyễn Văn Nét - Bí thư Chi bộ ấp Bằng Lăng. Đây là động lực không nhỏ để bà làm tốt công việc giúp đời. Đó cũng là điều dễ hiểu khi người ta thường thấy trong những lần bà tham gia công tác xã hội, ông hay tháp tùng, hỗ trợ vợ. “Vợ chồng chúng tôi không quá dư dả nhưng nghĩ lại gia đình mình còn may mắn hơn rất nhiều người nên tôi cảm thấy đây là việc nên làm. 

Cầu kênh Bằng Lăng được bà Thu vận động người dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng

Không nhất thiết phải giàu mới có thể làm việc thiện mà tôi nghĩ đơn giản, của cho không bằng cách cho. Mình cứ cho đi rồi sẽ nhận lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống” - ông nói.

Và cứ thế, chuyến đi nối tiếp chuyến đi. Trong công việc thiện nguyện của mình, bà không chỉ đặc biệt quan tâm đến những mảnh đời cơ nhỡ, phụ nữ bất hạnh mà còn tích cực trong các phong trào làm đường, làm cầu, xây nhà,… Những nơi đến, bà đều thăm hỏi, động viên, chia sẻ với một tình cảm chân thành. 

Đã bước qua độ tuổi cần được nghỉ ngơi nhưng chưa một ngày nào bà có ý định thôi công việc làm từ thiện. “Với tôi, chỉ cần những hành động của mình có thể giúp được người khác dù là một phần nào đó rất nhỏ, tôi cũng sẽ làm. Còn đi được ngày nào, tôi sẽ còn tiếp tục mang “ngọn lửa” niềm tin lan tỏa đến đó” - bà bộc bạch.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tân Ninh - Võ Thị Mãi nhận xét, bà Thu là người giàu lòng nhân ái, nhiệt tình trong công tác từ thiện - xã hội địa phương. Bà là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi hội Phụ nữ do bà làm Chi hội trưởng là chi hội mạnh, có nhiều phong trào hiệu quả, từng đoạt giải ba “Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu”, giai đoạn 2015-2017 (không có giải nhất, giải nhì) nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Riêng bản thân bà giúp không ít phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên bằng cách giúp họ vay vốn, xây tặng nhà tình thương,...

Nhiều năm nay, bà đã trao đi không biết bao nhiêu món quà ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần đến tận tay những mảnh đời bất hạnh, khó khăn. Đó cũng là cách bà muốn truyền cảm hứng làm việc tốt đến cho nhiều người./.

Với vai trò làm “cầu nối”, mỗi năm, Chi hội Phụ nữ ấp Bằng Lăng đều có một công trình trị giá hàng trăm triệu đồng: Làm đường, xây cầu, thắp sáng đường giao thông nông thôn, mái ấm tình thương, mỗi gia đình có một nhà vệ sinh đạt chuẩn. Ngoài ra, chi hội còn duy trì mô hình Hũ gạo tình thương hỗ trợ phụ nữ nghèo,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết