Tiếng Việt | English

07/09/2020 - 16:30

Nguyễn Mạnh Hùng - Chàng trai say mê nghệ thuật truyền thống

Vừa bước vào nhà anh Nguyễn Mạnh Hùng (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), chúng tôi nghe văng vẳng tiếng cải lương đang phát. Anh Hùng cười nói: “Suốt ngày vậy đó, nên chắc tại vậy mà tôi yêu cải lương, tài tử”.

Có lẽ với anh Hùng, đờn tranh sẽ là cây đờn yêu thích nhất

Có lẽ với anh Hùng, đờn tranh sẽ là cây đờn yêu thích nhất

Thỏa niềm đam mê

Lớn lên bên những câu vọng cổ ngân nga cả trong giấc ngủ, chàng trai 27 tuổi Nguyễn Mạnh Hùng đã “thấm” và yêu đờn ca tài tử (ĐCTT) tự khi nào không biết. Ngày nhỏ, mặc dù yêu thích nhưng Hùng chưa thực sự để tâm vì phải tập trung vào việc học. Vào đại học, muốn thử một lần thỏa mãn đam mê của mình, anh dành dụm tiền mua cây ghi-ta cổ và mày mò tự tập. Cảm thấy không hợp, Hùng quyết định chuyển sang học đờn tranh.

Mua được đờn về, Hùng vẫn chưa biết cách lên dây. Cơ duyên giúp anh gặp được Nghệ nhân ưu tú Hồng Cúc. Cô là người đầu tiên dìu dắt anh trên con đường tìm hiểu nghệ thuật ĐCTT, người “khai ngón” cho anh khi bắt đầu học đờn tranh. Để rồi từ đó, anh Hùng biết mình không thể nào bỏ được ĐCTT.

Anh học đờn với tâm thế đúng chất “tài tử”, học để chơi và thỏa tình yêu dành cho nhạc cổ. Thỉnh thoảng ở nhà, lúc ngẫu hứng, anh lại mang đờn ra gảy bày tỏ cảm xúc của riêng mình. Chơi đờn theo lối ngẫu hứng nên mỗi lần đờn, anh lại có cách sắp chữ đờn, láy đờn khác nhau tùy vào tâm trạng. Anh ít tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ, chỉ thỉnh thoảng “chơi” cùng những người bạn tâm giao, cùng yêu thích nghệ thuật ĐCTT. Bạn tài tử của anh Hùng ở Long An hay TP.HCM đều có, tất cả chỉ vì quý mến nhau qua câu đờn, giọng ca mà gắn bó.

Học được đờn tranh, anh Hùng lại muốn biết về đờn kìm, đờn tì bà và nhiều loại đờn khác nữa. Cũng có lần anh thử học ca nhưng cảm thấy chất giọng của mình không hợp. Tại TP.HCM, anh Hùng có duyên gặp gỡ và học ngón đờn từ nhiều nghệ nhân, tìm được nhiều bạn cùng đam mê nghệ thuật truyền thống để sẻ chia, học hỏi. Anh cũng giữ mối liên hệ với các nghệ nhân trong giới ĐCTT của Long An. Tiếng đờn đã làm cầu nối cho anh quen biết các nghệ nhân ưu tú, người nghiên cứu về nghệ thuật truyền thống, không chỉ riêng ĐCTT.

Hai kệ sách to nhà anh Hùng chứa đầy sách về đờn ca tài tử, cải lương, ca Huế, chèo,... được xếp ngay ngắn theo thể loại

Hai kệ sách to nhà anh Hùng chứa đầy sách về đờn ca tài tử, cải lương, ca Huế, chèo,... được xếp ngay ngắn theo thể loại

Sưu tầm và đọc

Anh Hùng yêu nghệ thuật truyền thống nên dù nhiều bạn bè học đờn tranh để đờn nhạc trẻ nhưng anh vẫn kiên tâm với nhạc tài tử. Và cũng bởi tình yêu đó, anh vừa học đờn, vừa tìm đọc về các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Hai kệ sách to nhà anh chứa đầy sách về ĐCTT, cải lương, ca Huế, chèo,... được xếp ngay ngắn theo thể loại. Anh Hùng chia sẻ, để có được từng ấy sách, anh phải bỏ công sưu tầm, mua lại từ nhiều nguồn khác nhau. Anh kể: “Tôi thường lân la các nhà sách cũ ở TP.HCM hoặc “canh” các trang bán sách online để “săn” được sách. Có nhiều quyển không còn tái bản nên tìm được khiến tôi rất vui. Tôi tìm đọc chỉ để hiểu hơn về những bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc mình. Tôi thấy tất cả đều rất hay!”.

Mỗi ngày, bên cạnh công việc kinh doanh của gia đình và thiết kế của bản thân, anh Hùng vẫn học đờn và đọc sách về nghệ thuật. Hùng nói rằng, anh không thể nào bỏ được đờn ca, đã có lúc muốn dứt hẳn với cây đờn, nhưng chỉ “dứt” được trong vòng vài tháng. Nỗi nhớ cồn cào khiến anh quay lại.

Mới đây, anh Hùng tham gia Hội thi ĐCTT Nam bộ tỉnh Long An lần 2 với tiết mục độc tấu đờn tranh và được Ban Giám khảo đánh giá cao. Nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian - Võ Trường Kỳ nhận xét: “Thí sinh độc tấu đờn tranh là một nhân tố trẻ, lại chọn chơi đờn tranh, một nhạc cụ dân tộc nên được Ban Giám khảo đánh giá cao. Bạn ấy là thí sinh có triển vọng, nếu theo đuổi được tới cùng thì có thể trở thành danh cầm”.

Hiện tại, anh Hùng vẫn từng ngày theo đuổi đam mê của riêng mình, vừa luyện đờn tranh, vừa học thêm đờn kìm và đờn tì bà. Anh Hùng cũng đã mua sẵn cây đờn cò trong nhà, chờ ngày tìm thầy “thọ giáo”. Vậy nhưng có lẽ với anh Hùng, đờn tranh sẽ là cây đờn yêu thích nhất./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết