Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 21:45

Nguyên nhân Singapore từ chối nhập cảnh một số công dân Việt Nam

 

Bí thư thứ hai phụ trách lãnh sự Nguyễn Công Huân trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Việt Hải, Lê Hải/Vietnam+)

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore xác nhận tình trạng một số công dân Việt Nam, chủ yếu là phụ nữ, khi nhập cảnh vào Singapore bị Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) từ chối cho nhập cảnh và buộc quay trở lại Việt Nam.

Tình trạng này có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Công Huân, Bí thư thứ hai phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, ngay khi nắm được có hiện tượng các công dân nữ của ta bị từ chối nhập cảnh gần đây, Đại sứ quán đã trao đổi với phía ICA để nắm thông tin và tìm hiểu nguyên nhân. Đại sứ quán cũng đề nghị phía ICA thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn thị thực giữa hai nước và trong khuôn khổ ASEAN, không đối xử với công dân Việt Nam trái với quy định hiện hành về nhập cảnh của Singapore.

Cùng với việc quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và gần gũi, số lượng công dân Việt Nam sang Singapore du lịch, mua sắm khá lớn. Tuyệt đại đa số công dân Việt Nam tôn trọng và chấp hành nghiêm túc quy định, luật pháp của Singapore, song cũng có một số trường hợp vi phạm pháp luật sở tại, lợi dụng quy định miễn thị thực du lịch 30 ngày để vào Singapore nhiều lần và làm những việc sai quy định.

ICA cũng thông báo cho Đại sứ quán nhiều trường hợp công dân nữ Việt Nam sử dụng các hộ chiếu khác nhau để nhập cảnh Singapore, cá biệt có trường hợp dùng 3 hộ chiếu với nhân thân khác nhau. Đối với những trường hợp vi phạm nêu trên, ICA sẽ không cho phép nhập cảnh.

ICA cũng cho biết, với việc ngày càng nhiều hiện tượng vi phạm nêu trên xảy ra, cơ quan này đã phải tiến hành kiểm tra gắt gao, chặt chẽ hơn với du khách Việt Nam, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều công dân Việt Nam lại không đủ khả năng ngoại ngữ để giải thích lý do nhập cảnh, dẫn đến việc phía ICA có thể từ chối cho nhập cảnh và buộc quay về nước đối với cả những trường hợp chưa vi phạm. Điều này không chỉ xảy ra với công dân Việt Nam mà còn cả công dân Thái Lan và một số nước ASEAN khác.

Ông Nguyễn Công Huân khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo của ICA, đề nghị phía Singapore làm rõ trường hợp nào cần kiểm tra, và lý do không cho phép nhập cảnh để có thể thông báo rộng rãi cho công dân Việt Nam, cũng như giấy tờ cần có và cách thức khai Tờ khai nhập cảnh để việc nhập cảnh được thuận lợi; đề nghị ICA cần có các biện pháp phù hợp để không gây khó khăn, cản trở với những công dân không vi phạm pháp luật và đầy đủ giấy tờ nhập cảnh theo quy định; đồng thời đề nghị trong quá trình xem xét giấy tờ, phỏng vấn công dân Việt Nam cần bảo đảm lịch sự, tôn trọng đối với công dân của chúng ta.

Dự kiến, trong ngày 24/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẽ có buổi làm việc với ICA về vấn đề này./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết