Tiếng Việt | English

22/12/2017 - 01:10

Nguyễn Tuấn Tú: Truyền cảm hứng sống và học tập cho người khiếm thị

Thị lực chưa đến 20% nhưng Nguyễn Tuấn Tú đã tốt nghiệp Đại học loại giỏi, và tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người khi trở thành người tư vấn vấn đề khuyết tật tại Đại học RMIT Việt Nam.

Tú được tuyển thẳng vào hai trường đại học tại TPHCM có chương trình học phù hợp cho sinh viên khiếm thị là Trường Đại học Sư Phạm TPHCM và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Tuy nhiên, vì hứng thú với các ngành khoa học, Tú "liều lĩnh" nộp đơn ứng tuyển vào Đại học RMIT Việt Nam, ngành Hệ thống thông tin trong kinh doanh, ngành mà có nhiều môn học kết hợp giữa kỹ năng công nghệ thông tin và kiến thức kinh doanh.

“Mọi người nói với tôi rằng đó không phải là một quyết định sáng suốt. Làm việc với đồ thị và dữ liệu lớn, phân tích và xây dựng các hệ thống thông tin kinh doanh phức tạp – những thứ mà sinh viên không khiếm khuyết còn sợ. Đây chắc chắn không phải là lựa chọn an toàn với tôi. Nhưng ngay từ đầu tôi đã không thích những lựa chọn an toàn”, Tuấn Tú nhớ lại.

Tú tóm lược những quyết định của mình bằng châm ngôn sống: “Luôn chấp nhận thử thách vì nhờ chúng, bạn sẽ nhận ra những tiềm năng mà bản thân bạn cũng không biết”. Đằng sau tính cách táo bạo chính là đam mê học hỏi và khả năng thích nghi đáng khâm phục của Tú.

Khoảng thời gian mới vào đại học, Tú không thể vừa ghi chú bằng phần mềm hỗ trợ trên máy tính vừa tham gia vào các hoạt động trong lớp. Sau vài tuần, Tuấn Tú thử không dùng máy tính nữa, thay vào đó chỉ tập trung nghe giảng và tương tác với bạn học. Sau mỗi tiết học, Tú mới nghe lại băng thu âm và bắt đầu ghi chép. Công việc này tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng hiệu quả hơn với một người khiếm thị như em.

Sinh viên Nguyễn Tuấn Tú tại lễ tốt nghiệp 2017

Nhận xét về Tuấn Tú, bà Sienney Liu, giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị của Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ: “Vì khiếm thị, Tú không thể sử dụng những tờ công thức mà chúng tôi phát ra trong các kỳ thi giữa và cuối kỳ. Do đó, Tú phải thật sự hiểu và nhớ hết tất cả các công thức, đồng thời phải biết cách áp dụng chúng. Quyết tâm của Tú đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi. Tú là tấm gương sáng, không chỉ cho sinh viên, mà còn cho cả giảng viên”.

Với chuyên môn về phần mềm ZoomText, Tú là người huấn luyện về Công nghệ hỗ trợ của ELS

Tú rất năng nổ trong các hoạt động ngoại khoá, đồng thời còn hướng dẫn cho các sinh viên có nhu cầu học tập khác biệt khác. Cụ thể, bạn hỗ trợ các sinh viên trong giai đoạn chuyển tiếp từ trung học lên đại học; đồng thời lên kế hoạch tiếp cận các tư liệu học tập riêng cho từng sinh viên, sử dụng hệ thống và phần mềm, cũng như cho lời khuyên về các vấn đề trong học tập.

Với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, hiện Tuấn Tú làm công việc tư vấn các vấn đề khuyết tật tại Đại học RMIT Việt Nam, nơi bạn đã theo học đại học. Tuấn Tú cũng chia sẻ bạn đang mong muốn tìm được một công việc thực sự yêu thích để khẳng định bản thân mình./.

Thùy Linh/VOH

Chia sẻ bài viết