Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 20:31

Nhà báo trẻ và "Những giọt nước mắt muộn mằn"

"Những giọt nước mắt muộn mằn" là cuốn sách mới tổng hợp 15 tác phẩm phóng sự điều tra của nữ nhà báo Nguyễn Thị Minh Long (bút danh: Mộc Miên), một nữ nhà báo được mệnh danh là bông hoa hồng thép trong làng báo.

Những tác phẩm của Mộc Miên được đúc kết từ một văn phong rất riêng và sự thâm nhập thực tế mà ít nữ nhà báo nào làm được. Đó là sự nhập vai, đột nhập vào động “than tắc” ở Hoành Bồ, Quảng Ninh để làm nên một tác phẩm đã đánh dấu tên tuổi của chị với Giải C - Giải Báo chí Quốc gia năm 2016 mang tên "Than tặc hoành hành tại Quảng Ninh".

Để có những được bài viết đó, Mộc Miên đã nhiều lần đối diện với sự nguy hiểm, những ngày tháng liều mạng trong rừng sâu và đã nhiều lần thoát chết trong rừng khi tác nghiệp. Khi đọc những tác phẩm của chị, độc giả có thể cảm nhận được rõ nét sự vất vả, nguy hiểm của mảng báo chí điều tra đặc biệt hơn khi tác giả là một người phụ nữ.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn là những chia sẻ kinh nghiệm của chính chị tới độc giả trong quá trình tác nghiệp đã tạo nên những tác phẩm là tiếng nói về những vấn đề nóng hổi của đời sống để chống tiêu cực và vạch trần những mặt trái của xã hội đang diễn ra ảnh hưởng tới đời sống của con người.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: "Cách đây chục năm, tôi gặp Mộc Miên lần đầu khi còn là phóng viên báo hình của TTXVN. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên khi gặp lại Mộc Miên ở một mảng khác - mảng phóng sự điều tra, lại là báo viết. Bởi, công việc của một nữ nhà báo làm phóng sự điều tra vô cùng vất vả. Vậy mà Mộc Miên vẫn xông trận. Tôi quý trọng Mộc Miên bởi sự xả thân khi làm báo"./. 

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết