Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 13:55

Nhà công vụ góp phần “níu chân” giáo viên

Với những giáo viên (GV) công tác xa nhà, có lẽ một trong những mong muốn lớn nhất là được ở nhà công vụ, (NCV) đặc biệt là GV vùng sâu, vùng xa. Bởi, “an cư, lạc nghiệp”, có nơi ở ổn định, GV mới an tâm công tác, tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

An tâm công tác

NCV là một trong những nhu cầu thiết thực của GV. Do đó, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng NCV, giúp GV có nơi ở ổn định, an tâm công tác. Trong đó, nhiều NCV mới xây trong những năm gần đây có thiết kế đẹp, khang trang, đúng với nguyện vọng của GV.

NCV của xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tại Trường THCS Thủy Đông là dãy nhà gồm 8 phòng. Trong đó, 4 phòng được xây dựng năm 2011 và 4 phòng xây dựng năm 2013 đều được thiết kế theo kiểu mới với khu vực bếp, nhà vệ sinh trong phòng, giúp GV sinh hoạt thuận lợi.

Nhờ có nhà công vụ, giáo viên an tâm công tác

Nhờ có nhà công vụ, giáo viên an tâm công tác

Cô Phùng Thị Thúy Hiền - GV môn Sinh học, Trường THCS Thủy Đông, chia sẻ: “Tôi và chồng đều là GV công tác xa nhà, được bố trí ở NCV, nên rất vui. Ở đây, tôi không chỉ giảm được chi phí mà còn gần trường, thuận lợi cho công tác. Địa phương, ban giám hiệu nhà trường cũng rất quan tâm những GV ở đây. Đó là niềm động viên rất lớn với tôi. Có thể nói, các thành viên NCV như đại gia đình của tôi”.

NCV xã Thủy Đông hiện là nơi gắn bó của nhiều GV ở tỉnh Đồng Tháp, huyện Tân Trụ, Thủ Thừa, TP.Tân An.

“Trước đây, NCV là nhà tiền chế và khá ọp ẹp, GV không an tâm công tác. Nhờ cấp trên quan tâm, đầu tư xây dựng NCV, đời sống GV được ổn định. Đó cũng là một trong những biện pháp “níu chân” GV bám trường, bám lớp” - Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Đông - Trần Văn Lượm cho biết.

Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh) cũng là một trong những đơn vị quan tâm đến nhà ở của GV. Dãy NCV tại trường tương đối mới, sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu ở, sinh hoạt của GV ở xa. Cô Lưu Phương Nam - GV môn Ngữ văn, Trường THPT Tân Thạnh, tâm sự: “Nhờ được bố trí ở NCV, tôi an tâm công tác, không phải lo đi về xa hay phải ở trọ bên ngoài, vừa bất tiện, vừa tốn kém chi phí. Cùng ở NCV, GV có thêm điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp dạy học cũng như giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, so với trước đây, đời sống GV ở NCV ngày một nâng cao nên ai cũng vui mừng”.

Các thầy giáo ở nhà công vụ xã Thủy Đông còn trổ tài trồng cây kiểng

Các thầy giáo ở nhà công vụ xã Thủy Đông còn trổ tài trồng cây kiểng

Còn nhiều khó khăn

Có thể nói, NCV đóng vai trò quan trọng trong việc chăm lo đời sống GV xa nhà. Nhiều NCV được xây mới, đáp ứng nhu cầu nhà ở của GV. Tuy nhiên, những năm gần đây, NCV chưa được tiếp tục đầu tư xây dựng. Một số NCV là nhà tiền chế bị xuống cấp vẫn chưa được sửa chữa, xây mới. Ngoài ra, một số địa phương cũng đang thiếu NCV.

Tại huyện Đức Huệ hiện có 10 NCV với 38 phòng, đáp ứng nhu cầu ở của 50 GV và 34 hộ gia đình GV trong năm học mới này. Tuy nhiên, huyện vẫn còn 5 NCV bán kiên cố: NCV tại Trường THCS Mỹ Thạnh Bắc, THCS Mỹ Quý Đông, THCS Hòa Thành,... trong đó, có những NCV được đưa vào sử dụng từ năm 2001 đến nay nên đã xuống cấp.

Nhà công vụ mới thiết kế khu vực bếp, nhà vệ sinh trong phòng, thuận lợi cho giáo viên

Nhà công vụ mới thiết kế khu vực bếp, nhà vệ sinh trong phòng, thuận lợi cho giáo viên

Là NCV bán kiên cố và qua hơn 10 năm sử dụng nên NCV tại Trường THCS Mỹ Quý Đông bị xuống cấp. Trong đó, nền bị sụp lún, mái nhà bị hư hại và dột, tường bị thấm nước,... Thầy Thi Tấn Lộc - GV Thể dục, Trường THCS Mỹ Quý Đông, bộc bạch: “Thời điểm tôi mới về công tác tại trường vẫn chưa có NCV, đến năm 2005 mới có nên GV ở xa ai nấy đều mừng, an tâm giảng dạy. Tuy nhiên, qua thời gian, do không được sửa chữa, lại là nhà bán kiên cố nên nhanh xuống cấp. Nhiều năm nay, trời mưa là phòng nào cũng dột, chúng tôi phải che, hứng nước mưa. Phòng nào GV về quê, khóa cửa là xem như ướt hết khi có mưa lớn. Mặc dù GV có tự sửa chữa nhưng không cải thiện tình trạng xuống cấp của căn nhà”.

Ngoài ra, vì là nhà tiền chế nên NCV tại Trường THCS Mỹ Quý Đông cũng chưa có nhà vệ sinh riêng cho từng phòng. Những năm trước đây, GV phải sử dụng nhờ nhà vệ sinh của trường. Năm 2017, GV ở NCV mới có riêng 1 nhà vệ sinh tập thể tạm. Do đó, các GV cũng còn nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Một số địa phương khác cũng chung tình trạng thiếu và khó khăn về NCV. Mong rằng, NCV sớm được quan tâm đầu tư xây dựng để GV an tâm công tác. Bởi, việc xây NCV không chỉ thể hiện sự chăm lo đối với GV mà còn là biện pháp “níu chân” GV bám trường, bám lớp, đặc biệt là GV vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết