Tiếng Việt | English

28/12/2017 - 11:35

Nhà đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp cần có trách nhiệm với nhà đầu tư thứ cấp

Năm 2017, tổng diện tích đất cho thuê trong khu, cụm công nghiệp (K,CCN) trên địa bàn tỉnh Long An ước đạt 282,3ha (đạt 80,6% kế hoạch), trong đó, KCN cho thuê 243,4ha, CCN cho thuê 38,9ha.

Tỉnh đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông (ảnh chụp Đường tỉnh 830 đang thi công) 

Lũy kế 16 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 71,3%; đối với 12 KCN còn lại đang trong giai đoạn lập thủ tục thành lập, giải phóng mặt bằng, đầu tư kỹ thuật. 12 KCN đang trong giai đoạn đầu tư, có một số KCN khó khăn về tài chính, không có khả năng đầu tư. Đối với CCN, đến nay, toàn tỉnh có 17 CCN đang hoạt động với tổng diện tích 877,5ha, thu hút 512 dự án, thuê lại 555,9ha trong tổng số 658,9ha đất công nghiệp.

Theo nhận định từ các cơ quan chức năng, tỷ lệ lấp đầy K,CCN còn thấp so kế hoạch năm 2017. Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, mặc dù thời gian qua, lãnh đạo tỉnh rất cố gắng tạo hiệu ứng về môi trường đầu tư thông qua mời gọi, giới thiệu về các K,CCN, nhất là nhà đầu tư Nhật, nhưng họ có vẻ thất vọng về hạ tầng bên trong K,CCN. Bởi, thực tế còn nhiều K,CCN chưa được đầu tư hạ tầng tốt, chưa thỏa mãn nhu cầu nhà đầu tư thứ cấp. Thứ hai, tỉnh có chủ trương hạn chế tiếp nhận đầu tư ngoài K,CCN (trừ những ngành nghề ngoại lệ). Với chủ trương này, nhiều chủ đầu tư hạ tầng K,CCN đẩy giá cho thuê khá cao, khiến nhà đầu tư thứ cấp e ngại.

Hiện nay, để hoàn thiện môi trường đầu tư, tỉnh đang huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, điện, nước. Đặc biệt, tỉnh tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ để phục vụ phát triển công nghiệp. Trọng tâm là triển khai thực hiện Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh thông qua việc đầu tư, kêu gọi đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch kết nối các K,CCN với nhau, kết nối với TP.HCM và kết nối đến Cảng Long An. Việc làm này tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ở vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng: Thời gian qua, qua tiếp xúc với doanh nghiệp, họ rất đồng tình và phấn khởi trước nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Riêng về hạ tầng trong K,CCN, ông đề nghị, chủ đầu tư phải cố gắng xây dựng hoàn thiện và có trách nhiệm với nhà đầu tư thứ cấp; tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa như cam kết ban đầu. Việc làm này góp phần cùng tỉnh hoàn thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư và lấp đầy diện tích đất công nghiệp, hạn chế ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết