Tiếng Việt | English

11/11/2019 - 22:04

Nhà lãnh đạo Evo Morales gửi thông điệp đầu tiên sau khi từ chức

Cựu Tổng thống Bolivia lên tiếng chỉ trích 2 thủ lĩnh phe đối lập là Carlos Mesa và Luis Fernando Camacho là những người sẽ đi vào lịch sử Bolivia như những "kẻ đảo chính" và phân biệt chủng tộc.

Ông Evo Morales trong cuộc họp báo tại La Paz ngày 24/10/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 11/11, cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã gửi thông điệp đầu tiên qua mạng xã hội Twitter sau khi tuyên bố từ chức một ngày, trong đó cảm ơn tình đoàn kết của nhân dân Bolivia và bạn bè quốc tế sau cuộc đảo chính buộc ông đi tới quyết định từ bỏ quyền lực.

Nhà lãnh đạo thuộc sắc tộc thiểu số Aymara cũng lên tiếng chỉ trích 2 thủ lĩnh phe đối lập là Carlos Mesa và Luis Fernando Camacho là những người sẽ đi vào lịch sử Bolivia như những "kẻ đảo chính" và phân biệt chủng tộc, đồng thời khuyến cáo họ phải chịu trách nhiệm về việc tái lập hòa bình tại quốc gia Nam Mỹ này.

Sau khi trở về "cái nôi chính trị" của mình tại vùng Cochabamba và ra tuyên bố từ chức tại đây, hiện tại các nguồn tin truyền thông cho biết vẫn chưa xác định ông Morales đang ở đâu và dấy lên nhiều đồn đoán việc ông sẽ ra nước ngoài.

Chính phủ Mexico tuyên bố sẵn sàng cho nhà lãnh đạo cánh tả này tị nạn chính trị nhưng bản thân cựu Tổng thống Morales khẳng định sẽ tiếp tục ở lại trong nước.

Trong khi đó, chính trường Bolivia đang rơi vào tình trạng bất định toàn diện khi tất cả các nhân vật theo thứ tự đảm nhiệm cương vị Tổng thống theo quy định của Hiến pháp đều đã từ chức cùng hoặc trước ông Morales.

Các nhà quan sát đang theo dõi sát sao động thái tiếp theo của các thủ lĩnh đối lập và tư lệnh các lực lượng vũ trang, những tác nhân chủ chốt dẫn tới quyết định từ chức của ông Morales.

Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã lên tiếng kêu gọi các bên tại quốc gia Nam Mỹ này kiềm chế bạo lực, giải quyết hòa bình và tìm giải pháp hợp hiến cho cuộc khủng hoảng trong nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết