Tiếng Việt | English

25/11/2017 - 15:51

Nhà lắp ráp iPhone Foxconn hứa ngừng sử dụng lao động bất hợp pháp

 

Công nhân làm việc trong nhà máy của Foxconn. (Nguồn: macrumors)

Theo BBC News, nhà lắp ráp gia công sản phẩm của Apple, Foxconn cho biết hãng sẽ ngừng sử dụng lao động thực tập sinh bất hợp pháp tại các nhà máy của họ để lắp ráp các sản phẩm công nghệ cho một số công ty hàng đầu thế giới.

Việc Foxconn sử dụng các lao động thực tập sinh trên các dây chuyền sản xuất của hãng này được báo cáo lần đầu tiên bởi Financial Times. Sáu sinh viên nói với tờ báo rằng họ thường xuyên làm việc 11 tiếng đồng hồ để lắp ráp iPhone X mới của Apple, đó là sự vi phạm luật lao động Trung Quốc.

Financial Times cho biết một nhóm 3.000 thực tập viên làm việc trong các nhà máy của Foxconn.

Các sinh viên, có độ tuổi từ 17 đến 19, nói với Financial Times rằng công việc của họ tại Foxconn là tích lũy kinh nghiệm làm việc mà họ phải làm để hoàn thành việc học tập.

Foxconn nói với BBC News rằng hãng này đã kết thúc việc cho phép thực tập viên làm thêm giờ. Công ty này cho biết họ đã "hành động ngay lập tức để đảm bảo rằng không có thực tập sinh nào thực hiện bất kỳ công việc làm thêm giờ nào" và công ty cho thấy các thực tập sinh chỉ chiếm "một tỷ lệ rất nhỏ" lực lượng lao động nói chung.

Theo BBC News, Apple cho biết hãng này "đảm bảo mọi người trong chuỗi cung ứng được đối xử với phẩm giá và sự tôn trọng họ xứng đáng." Phía Apple khẳng định "sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để tạo ra một tác động tích cực và bảo vệ công nhân trong chuỗi cung ứng."

Apple thường xuyên phải đối mặt với những lời chỉ trích về chuỗi cung ứng sản phẩm. Apple đã phải yêu cầu công ty khai thác mỏ Trung Quốc Huayou - một đối tác của hãng này - ngừng sử dụng lao động trẻ em sau khi Sky News phát hiện ra rằng họ đang sử dụng trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Foxconn đã phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến công nhân trong quá khứ: Trong năm 2010, một loạt nhân viên của hãng đã chết trong các vụ tự sát sau khi làm việc nhiều giờ tại nhà máy, dẫn đến việc công ty này phải dựng các tấm lưới để ngăn công nhân tự sát trên các tòa nhà./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích