Tiếng Việt | English

03/02/2016 - 09:46

Nhà mạng tự tin không nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán

Các nhà mạng đã hoàn tất công tác chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán. (Nguồn: VinaPhone)

Các nhà mạng tuyên bố đã hoàn tất công tác nâng cao chất lượng mạng lưới, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo đại diện của Viettel, dự kiến Tết Nguyên đán sẽ diễn ra lễ hội và sự kiện tại gần 600 điểm, trong đó có khoảng 115 điểm lễ hội, sự kiện thu hút trên 10.000 người tham gia cùng lúc.

Dự báo của Viettel cho thấy, ở các điểm tập trung đông người này, tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 30-50% so với năm trước và việc sử dụng dịch vụ dữ liệu sẽ tăng gấp đôi.

Trong năm 2015, nhà mạng này đã đầu tư mới gần 800 trạm thu phát sóng (BTS) mới; tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Tại các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm BTS).

“Hiện nay, mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong một giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi, đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong thời gian Tết,” phía Viettel khẳng định.

Bên cạnh các giải pháp bổ sung tài nguyên, Tết Âm lịch năm nay, Viettel áp dụng một số giải pháp mới như sử dụng loại ăngten đặc biệt giúp tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường; công cụ phát sóng mini (small cell) tại một số khu vực ở Hà Nội hay lắp đặt 150 bộ phát wifi tại gần 60 điểm lễ hội, sự kiện.

Đại diện MobiFone cũng cho phóng viên VietnamPlus biết, nhà mạng này cũng đã chuẩn bị các kế hoạch để đảm bảo không nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán.

Xe lưu động của Viettel phục vụ chống nghẽn mạng giờ cao điểm. (Nguồn: Viettel)

Trong khi đó, đại diện VinaPhone cho biết đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều phương án như mở rộng vùng phủ sóng, chống nghẽn thoại, SMS, 3G cục bộ tại các khu vực trọng điểm…

Cụ thể, nhà mạng đã lắp đặt thêm khoảng gần 11.000 trạm BTS 3G. Đơn vị này cũng thực hiện tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, nhiều lượt xe chuyên dụng đã được VinaPhone bố trí để phục vụ tăng cường cho các “điểm nóng” tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà mạng này cũng mở rộng băng thông Data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng... Tại các địa phương thuộc khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42 Mbps.

Cùng lúc, phần kết nối Internet quốc tế của VinaPhone được mở thêm tới 170Gbps theo cả hướng cáp quang đất liền và cáp quang biển; mạng lưới trục Bắc Nam cũng mở rộng dung lượng thêm gần 400 Gbps trong thời gian qua.

Viettel cũng nâng cấp tổng đài, đường truyền cho dịch vụ có dây (cố định, truyền hình, internet); bổ sung dung lượng 160Gb/s cho các trục truyền dẫn kết nối quốc tế…

Bên cạnh chuẩn bị nguồn lực về con người, các nhà mạng đã rà soát và triển khai hệ thống nguồn điện, điều hòa, máy phát điện cho các tổng trạm, nhà trạm; tối ưu các hệ thống công nghệ thông tin; vật tư, thiết bị dự phòng…, đảm bảo mạng lưới thông suốt dịp Tết Bính Thân./. 

Trung Hiền/Vietnam+

Chia sẻ bài viết