Tiếng Việt | English

11/01/2017 - 12:41

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa vận hành thử lò đốt thứ hai

Sáng ngày 11/1, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An – Phan Nhân Duy cho biết, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đã cho đưa vào vận hành lò đốt thứ hai với công suất 150 tấn/ngày.

Theo ông Phan Nhân Duy, Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, đóng tại huyện Thạnh Hóa đã đưa lò đốt thứ hai vào vận hành. “Dù vậy, do đang trong quá trình vận hành thử nên chưa đạt công suất như yêu cầu”.

Được biết, Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa đang trồng thêm cây xanh trong khuôn viên và xây nhà ở cho công nhân. Đồng thời, việc phun xịt, xử lý mùi hôi ở các đống rác tồn đọng cũng được thực hiện thường xuyên.


Rác bị tồn ứ thành núi trong nhà máy (ảnh chụp ngày 26/8/2016)

Trước đây, Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm là do từ khi đi vào hoạt động vào năm 2012 đến nay thì nhà máy chỉ có một lò đốt với công suất trên 100 tấn/ngày, trong khi đó lượng rác tiếp nhận mỗi ngày là gần 200 tấn.

Từ bất cập này nên lượng rác tồn đọng ở nhà máy ngày càng nhiều, lên đến hàng chục ngàn tấn và chất thành núi, dẫn đến nước rỉ rác chảy ra ngoài, mùi hôi thối lan xa gây bức xúc trong nhân dân.

Liên quan đến vấn đề này, các ngành chức năng, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần làm việc với Ban Giám đốc nhà máy yêu cầu khẩn trương xây dựng thêm lò đốt rác để đáp ứng yêu cầu nhưng rồi bao nhiêu lời hứa hẹn vẫn theo gió bay.

Trước những bức xúc này, ngày 26/8/2016, Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh đã đến kiểm tra đột xuất tại Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa. Thời điểm này, lượng rác tồn đọng tại nhà máy ước khoảng 30.000 tấn.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Phạm Văn Rạnh yêu cầu nhà máy khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm kéo dài, không để ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cuộc sống của người dân.


Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh đến kiểm tra khu xử lý nước thải của nhà máy (ảnh chụp ngày 26/8/2016)

Gần đây, ngày 7/11/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh tiếp tục đến kiểm tra tình hình, tiến độ thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa cam kết với Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh là chậm nhất đến ngày 31/12/2016 xây dựng xong, đưa vào vận hành lò đốt thứ hai để xử lý khối lượng rác tồn đọng và đáp ứng yêu cầu xử lý rác trong thời gian tới./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết