Tiếng Việt | English

22/04/2018 - 05:08

Nhà nghiên cứu người Việt đồng chế tạo robot lắp ráp đồ nội thất

Trợ lý nghiên cứu Phạm Quang Cường và nhà nghiên cứu Francisco Suárez-Ruiz thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã cho ra đời cánh tay robot có khả năng lắp ráp đồ nội thất sau thời gian dài chế tạo.

Phạm Quang Cường và Francisco Suárez-Ruiz bên cánh tay robot và chiếc ghế lắp ráp - Ảnh: ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NANYANG (SINGAPORE)

Francisco Suárez-Ruiz cho biết mình đã cùng cộng sự người Việt thực hiện dự án từ năm 2015 với ý tưởng cải tiến các hệ thống lắp ráp đồ nội thất trước đây.

Thay vì có sự hỗ trợ của con người như đưa các bộ phận vào guồng máy thì với robot này, việc lắp ráp hoàn toàn dựa trên máy móc.

Francisco chia sẻ: "Chúng tôi xác định và theo dõi từng phần riêng lẻ của robot, đặt các cảm biến tại đúng các vị trí để đảm bảo robot hoạt động trơn tru, thực hiện được nhiều chuyển động phức tạp và thao tác với ghim và ốc vít một cách dễ dàng nhất.

Hiện thời gian robot lắp ráp một cái ghế mất khoảng 20 phút, tuy không nhanh như con người nhưng cũng không quá chậm chạp và chúng tôi vẫn đang tiếp tục cải thiện hiệu suất này."

Một điểm khác vẫn còn phải cải tiến ở cánh tay robot còn nằm ở việc nó vẫn chưa hoàn toàn tự trị, tức là để lắp được một cái ghế, các thành phần của ghế phải được đánh dấu bằng cách sử dụng các dấu hiệu phản chiếu để robot nhận diện đối tượng.

Hiện nghiên cứu đã được công bố trên Science Robotics và dù chưa hoàn thiện, vẫn được đánh giá là đầy triển vọng trong việc thay đổi nhiều ngành công nghiệp trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu nói thêm: "Trong thời gian tới, những dạng robot như thế này sẽ rất hữu ích cho con người, đặc biệt là trong nhiều ngành công nghiệp như hậu cần hoặc đóng gói mặt hàng cho các công ty thương mại điện tử."

Liên Hoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích