Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 02:35

Nhà trọ an toàn góp phần giữ vững an ninh, trật tự

Mô hình Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự (CLB NTATVANTT) giúp chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú và những người thuê trọ nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản, góp phần giữ vững ANTT tại khu dân cư.

Mô hình Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự đang được triển khai, nhân rộng trên địa bàn tỉnh

Mô hình Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự đang được triển khai, nhân rộng trên địa bàn tỉnh

Gần 600 chủ nhà trọ tham gia mô hình

Năm 2008, xuất phát từ tình hình phức tạp tại các cơ sở lưu trú, mô hình CLB NTATVANTT được thành lập tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước dưới sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và lực lượng Công an xã. Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình phát huy hiệu quả thiết thực trong bảo đảm ANTT tại các nhà trọ, khu dân cư. Năm 2013, mô hình được nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn huyện Cần Đước xây dựng được 8 CLB NTATVANTT với 291 chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú tham gia.

Thượng tá Ngô Văn Nho - Phó Trưởng phòng Phong trào, Công an tỉnh, cho biết: “Mô hình CLB NTATVANTT góp phần giúp lực lượng công an chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại các nhà trọ, cơ sở lưu trú, đặc biệt là các địa phương phát triển mạnh về công nghiệp. Bên cạnh đó, người ở trọ cũng an tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương”.

Đến nay, toàn tỉnh có 24 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình với 29 CLB, gồm 599 thành viên là chủ cơ sở nhà trọ và 101 tổ ANTT gồm 402 thành viên là người thuê trọ. Từ đó, các chủ nhà trọ và người thuê trọ nâng cao ý thức cảnh giác trong việc phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Mô hình cung cấp gần 1.000 nguồn tin có giá trị

Tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc - một trong những địa phương có lực lượng công nhân, lao động đến thuê trọ với số lượng lớn, nhiều năm qua, tình hình ANTT luôn bảo đảm. Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc, cho biết: “Hiện, thị trấn có 33 nhà trọ và cơ sở lưu trú, tất cả đều tình nguyện tham gia mô hình. Định kỳ hàng quí, lực lượng Công an thị trấn phối hợp các chủ nhà trọ và những người thuê trọ tổ chức họp thông tin về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, các đối tượng lợi dụng nhà trọ để tụ tập, sử dụng ma túy, nhằm nâng cao ý thức tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm của chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú và người tham gia thuê trọ, qua đó, tình hình ANTT được bảo đảm”. Nhà trọ Hai Mừng, trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc là một trong những cơ sở nhà trọ uy tín được người lao động tin tưởng đến thuê trọ. Theo ông Phùng Văn Tấn - chủ nhà trọ Hai Mừng, để người lao động yên tâm ở trọ, mỗi cơ sở nhà trọ phải là địa chỉ tin cậy, an toàn cho người thuê trọ. Còn theo chị Ly - chủ nhà trọ Hữu Liêm, phường 3, TP.Tân An, ngay khi xây nhà trọ thì gia đình chị đã tính đến yếu tố bảo đảm ANTT. Chị Ly cho biết: “Các số điện thoại cần thiết của lực lượng: Công an phường, cảnh sát khu vực, các số điện thoại đường dây nóng, bảng nội quy,... được gia đình gắn sẵn tại những khu vực dễ nhìn như hành lang, cổng nhà trọ. Ngoài ra, gia đình tôi còn gắn camera tại nhà trọ nhằm góp phần phòng, chống tội phạm hoặc trích xuất dữ liệu khi cần thiết”.

Theo Thượng tá Ngô Văn Nho, từ khi triển khai mô hình đến nay, các chủ nhà trọ, công nhân, người lao động ở trọ cung cấp gần 1.000 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT. Qua đó, giúp lực lượng công an bắt 3 vụ với 12 đối tượng sử dụng các chất ma túy; 3 vụ với 5 đối tượng trộm cắp tài sản; 17 vụ đánh bạc trái phép,... Đặc biệt, từ nguồn tin của các chủ nhà trọ giúp lực lượng công an bắt giữ 6 đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn tại các nhà trọ trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như ngày 08-02-2017, chủ nhà trọ Huỳnh Thanh Nguyên, ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, trong quá trình cho thuê trọ phát hiện và báo cho lực lượng công an bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Nhựt (20 tuổi), ngụ ấp Bào Vững, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, có quyết định truy nã. Ngày 23-3-2017, chủ nhà nghỉ Vàm Cỏ, ấp 4, xã Phước Đông, nghi vấn và báo cho lực lượng công an bắt giữ 3 đối tượng: Lâm Quốc Hội (24 tuổi), Huỳnh Văn Cường (20 tuổi) và Nguyễn Minh Tiền (21 tuổi), cùng ngụ huyện Cần Đước, sử dụng ma túy tại phòng nghỉ,...

“Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình với quyết tâm mỗi cơ sở nhà trọ đều là địa chỉ an toàn về ANTT, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh” - Thượng tá Ngô Văn Nho - Phó Trưởng phòng Phong trào, Công an tỉnh, cho biết./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích