Tiếng Việt | English

10/06/2020 - 15:47

Nhà trọ chất lượng cho công nhân

Những năm gần đây, các chủ nhà trọ không chỉ chú trọng số lượng mà còn quan tâm hơn đến chất lượng. Nhiều nhà trọ trở thành “nơi đáng sống” cho công nhân (CN) với không gian xanh, sạch, đẹp, an ninh, trật tự, không tệ nạn xã hội. Và, đời sống tinh thần của CN cũng được các chủ nhà trọ đặc biệt chăm lo.

Nhà trọ Minh Đại thuê người vệ sinh khuôn viên nhà trọ mỗi ngày
Nhà trọ Minh Đại thuê người vệ sinh khuôn viên nhà trọ mỗi ngày

Khu nhà trọ công nhân văn hóa

Với phương châm “Xây dựng đến đâu chắc đến đó”, mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa ngày càng được nhân rộng và mang lại hiệu quả. Đây là mô hình được thực hiện đầu tiên ở huyện Bến Lức nhằm giúp CN được ở trong khu nhà trọ an ninh, an toàn, có môi trường xanh, sạch, đẹp và được chăm lo về đời sống tinh thần.

Hiện trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An có 6 khu, 5 cụm công nghiệp với 1.898 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh, thu hút trên 37.000 CN, lao động đến làm việc và sinh sống, trong đó có khoảng 32.000 CN ở trọ. Tuy nhiên, nhiều khu nhà trọ không bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự; thiếu nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí; giá điện, nước sinh hoạt cao hơn so với quy định; vệ sinh môi trường không bảo đảm;… Tất cả tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh và tệ nạn xã hội, nhiều tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự nếu không có giải pháp phù hợp. Từ đó, các ngành chức năng trên địa bàn huyện triển khai nhiều mô hình: Nhà trọ tự quản về an ninh, trật tự, Câu lạc bộ Thanh niên CN nhà trọ, Tổ CN tự quản,... Đặc biệt, từ năm 2017, UBND huyện ban hành bộ tiêu chí thực hiện mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa. Đây là mô hình khắc phục những hạn chế của nhiều mô hình khác và chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho CN.

Không chỉ chủ nhà trọ trồng cây xanh, chị Nguyễn Thị Cúc - người thuê tại nhà trọ Minh Đại, cũng tự trồng cây, tạo thêm không gian xanh cho phòng

Không chỉ chủ nhà trọ trồng cây xanh, chị Nguyễn Thị Cúc - người thuê tại nhà trọ Minh Đại, cũng tự trồng cây, tạo thêm không gian xanh cho phòng

Tham gia mô hình, các khu nhà trọ đăng ký và thực hiện theo đúng các tiêu chí đề ra. Trong đó, diện tích tối thiểu 12m2/phòng (không tính diện tích tường xây và gác lửng), diện tích sử dụng bình quân tối thiểu 5m2/người; trần cao tối thiểu 2,7m; cửa ra, vào có chiều rộng từ 0,75m trở lên; mỗi phòng có nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh bảo đảm sạch sẽ; lối đi ra, vào khu nhà trọ rộng tối thiểu 2,4m; chủ nhà tổ chức sinh hoạt văn hóa - văn nghệ cho người thuê nhà tối thiểu 1 lần/năm,… Ngoài ra, còn có các tiêu chí về bảo đảm an ninh, trật tự, có tổ CN tự quản, có camera an ninh, không tệ nạn xã hội; khuôn viên có cây xanh, sạch, đẹp; đời sống tinh thần CN cơ bản được đáp ứng,…

Khu nhà trọ Minh Đại (thị trấn Bến Lức) - một trong những khu nhà trọ được công nhận “Khu nhà trọ CN văn hóa” với 78 phòng. Trong đó, mỗi phòng có diện tích 15-16m2 chưa tính gác lửng. Ông Nguyễn Văn Đại - quản lý khu nhà trọ Minh Đại, cho biết: “Bên cạnh diện tích phòng rộng rãi, đúng chuẩn với 3 người ở, lối đi cũng được thiết kế rộng, thuận lợi cho CN đậu xe và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, chúng tôi còn thuê lao công quét dọn, mỗi ngày khu vực công cộng của nhà trọ và chăm sóc, tưới cây xanh; giá điện, nước tính theo quy định và wifi được sử dụng miễn phí. Đặc biệt, nhà trọ có không gian sinh hoạt chung cho CN gồm: Sân bố trí máy tập thể dục và nơi nghỉ mát với bàn, ghế đá. CN có thể tổ chức tiệc tại không gian này”.

“Qua 3 năm thực hiện, mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa giúp CN có nơi ở an toàn, an ninh và được chăm lo về đời sống tinh thần. Đây cũng là mô hình phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện. Hiện toàn huyện có 93/98 cơ sở nhà trọ tham gia xây dựng mô hình đạt danh hiệu Khu nhà trọ CN văn hóa” - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết.

Khu tập thể dục chung của nhà trọ Minh Đại

Khu tập thể dục chung của nhà trọ Minh Đại

Ngôi nhà thứ 2 của công nhân

“Chưa có nơi nào mà tôi hài lòng như ở đây. Phòng trọ mới, thiết kế hiện đại. Không gian sinh hoạt chung được trang trí đẹp mắt và có rất nhiều cây xanh, bóng mát. Đặc biệt, nhà trọ có công viên trồng nhiều cây xanh, có bố trí nhà mát, xích đu, đồ chơi ngoài trời cho trẻ em,… Tôi thường xuyên đi bộ để tập thể dục tại công viên này. Chỉ mới 1 năm gắn bó nhưng với tôi, nhà trọ này là ngôi nhà thứ 2”. Đó là chia sẻ của chị Trương Phi Vân (28 tuổi), quê Lâm Đồng, đang thuê phòng tại nhà trọ Bùi Thị Thanh Trước (Ngũ Sắc), ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa.

Khu hành lang nhà trọ Ngũ Sắc rộng rãi và mát mẻ

Khu hành lang nhà trọ Ngũ Sắc rộng rãi và mát mẻ

Bước vào nhà trọ Ngũ Sắc, có lẽ đa số mọi người đều ấn tượng không gian đẹp mắt với nhiều cây xanh và đèn hoa được trang trí dọc dãy trọ. Ngoài ra, nhà trọ còn tạo ấn tượng bởi hành lang khá rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người thuê trọ sinh hoạt, đi lại, đậu xe. Nhà trọ có 59 phòng với diện tích 15m2/phòng, giá thuê từ 1,2-1,6 triệu đồng/tháng. Mỗi phòng đều có gác, nhà vệ sinh, khu vực bếp, bồn rửa chén, có sẵn màn cửa, móc quần áo và cây phơi đồ,... Ngoài ra, nhà trọ còn lắp đặt camera an ninh và thành lập Tổ CN tự quản.

Có công viên sạch, đẹp và trồng nhiều cây xanh là điểm nhấn của nhà trọ Ngũ Sắc

Có công viên sạch, đẹp và trồng nhiều cây xanh là điểm nhấn của nhà trọ Ngũ Sắc

Quản lý nhà trọ Ngũ Sắc - Nguyễn Văn Tài cho biết: “Hầu hết người thuê trọ đều là CN. Tiêu chí của nhà trọ là quan tâm đời sống tinh thần của người thuê trọ. Theo đó, không gian được trang trí đèn, hoa, trồng nhiều cây xanh và công viên khoảng 1.000m2 là điểm nhấn thu hút người thuê. Bên cạnh đó, nhà trọ cũng có những quy định về an toàn và bảo đảm an ninh, trật tự khu nhà trọ như 21 giờ trở đi không gây ồn ào, ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của mọi người; sau 22 giờ đóng cổng. Các dịp lễ lớn và tết, nhà trọ tổ chức tiệc và tặng quà mọi người. Đây cũng là cơ hội để mọi người xích lại gần nhau, xem nhau như người thân và nhà trọ như nhà của mình”.

Công viên tại nhà trọ Ngũ Sắc có bố trí đồ chơi ngoài trời cho trẻ em

Công viên tại nhà trọ Ngũ Sắc có bố trí đồ chơi ngoài trời cho trẻ em

Không gian sống chất lượng, đời sống tinh thần của CN được nâng lên. Đặc biệt, các khu nhà trọ này còn bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự giúp CN an tâm lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và địa phương./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích