Tiếng Việt | English

20/01/2017 - 14:14

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần qua đời ở tuổi 78

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần đã qua đời vào 10h sáng nay 20-1 tại Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM.

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần
Người nhà nhạc sĩ Ca Lê Thuần cho biết vợ ông NSƯT Mỹ An cũng đang bệnh chữa trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ nên hiện tại chưa biết thông tin ông mất. Con gái duy nhất của nhạc sĩ hiện ở Mỹ và dự kiến ngày mai mới về nước.

Hiện tại Hội âm nhạc TPHCM cùng Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM đang phối hợp cùng gia đình để lo tang lễ cho nhạc sĩ. Dự kiến lễ tang của nhạc sĩ Ca Lê Thuần sẽ diễn ra tại Nhà tang lễ TP.HCM. Trước đó vào giữa tháng 11-2016 nhạc sĩ Ca Lê Thuần đã phải nhập viện vì đột quỵ và được điều trị tại khoa cán bộ cao cấp của bệnh viện Thống Nhất.

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần (sinh năm 1938) đến với âm nhạc rất sớm. Năm 16 tuổi, khi tập kết ra Bắc, ông chơi nhiều thứ nhạc cụ: đàn accordeon, kèn saxophone. Năm 1960, sau khi học sáng tác ở trường Âm nhạc Việt nam, ông được cử đi học Lý luận và sáng tác ở Nhạc viện Odessa (Liên Xô cũ).

Về nước, ông tham gia giảng dạy ở Nhạc viện Hà Nội. Năm 1975, ông làm Chủ nhiệm khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy của Nhạc viện TP.HCM rồi đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Nhạc viện TP.HCM vào năm 1981.

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần từng đảm trách nhiều vị trí quan trọng khác, như giữ chức Tổng thư ký Hội nhạc sĩ Việt Nam Khóa IV (1989-1995), Phó Trưởng ban Văn hóa - văn nghệ Trung Ương, Phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật TP.HCM.

Từ năm 1987 đến năm 1997, ông là đại biểu Quốc hội, là phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Năm 1989, ông nhận chức giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM. Năm 1997, nhạc sĩ Ca Lê Thuần về lại Nhạc viện TP, giữ chức giám đốc Nhạc viện cho đến khi nghỉ hưu. Từ năm 2001, ông là tổng thư ký Hội Âm nhạc TP.HCM.

Ông được Nhà nước phong hàm Phó Giáo sư năm 1983 và nhận Huân chương lao động hạng I năm 2000.

Nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua thăm và tặng quà cho nhạc sĩ Ca Lê Thuần nhân dịp Ngày Nhà giáo VN 20-11 (ảnh chụp ngày 18-11-2013) - Ảnh: T.T.D.

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần là một trong những người thầy về âm nhạc có trình độ cao và bản lĩnh vững vàng. Từ những năm cuối của thập kỷ 60 đến nay, ông vẫn luôn luôn đào tạo và hướng dẫn nhiều thế hệ nhạc sĩ trong nước. Học trò của ông phần lớn đều thành đạt, nhiều người sau này là nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ nổi tiếng.

Ông chuyên giảng về phức điệu, hòa thanh và phân tích tác phẩm cho các lớp Sáng tác và Lý luận. Ngoài khí nhạc, ông còn viết phần âm nhạc cho phim, cho sân khấu, cho múa và viết một số ca khúc.

Một số tác phẩm tiêu biểu: Quê hương đồng khởi (piano), Những ngày đã qua (violon và piano), 12 préludes và 8 fugnes cho piano, Dáng đứng Việt Nam (tranh giao hưởng), Chủ đề và biến tấu cho piano, Tứ tấu đàn dây, Thành phố lên đường (hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng), Người con gái đất đỏ (kịch múa), Việt Nam tiếng hát trái tim ta (hợp xướng), Ánh sáng và bóng tối (âm nhạc cho múa), Concertino cho piano và dàn nhạc Âm thanh đồng bằng (tứ tấu đàn dây), Giao hưởng thơ cung Rê thứ, Ngọc trai đỏ (tổ khúc giao hưởng, kịch múa), Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga (kịch múa), Ballade symphonique Thành phố quê hương (dàn nhạc thính phòng), Bài ca Việt Nam (hợp xướng).

Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình, ông đã được nhận nhiều giải thưởng, huy chương, kỷ niệm chương về âm nhạc: Giải B của Hội Văn nghệ Giải phóng (1976), Giải A của Vụ Âm nhạc và Múa (1980), Giải Nhì của Hội nhạc sĩ Việt Nam (1998), Huy chương Vàng, Bạc trong Liên hoan Kịch múa Việt Nam lần thứ nhất (2001).

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần còn được trao tặng huân huy chương của nhà nước về các cống hiến khác:

+ Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng II

+ Huân chương lao động hạng I

+ Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư tưởng – Văn hóa

+ Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam

+ Huy chương Chiến sĩ văn hóa và Vì sự nghiệp Văn hóa quần chúng

+ Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (2007)./.

Theo tuoitre online 

Chia sẻ bài viết