Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 14:42

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tiếp tục làm Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Theo đó, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sẽ giữ chức Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Sáng nay (24/6) tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa 9 (nhiệm kỳ 2015 – 2020) và đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015 – 2020. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Báo cáo Tổng kết công tác khóa 8 (nhiệm kỳ 2010 – 2015) của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, 5 năm qua, âm nhạc Việt Nam đã có nhiều chuyển biến, phát triển phong phú về nội dung và hình thức: 3 dòng chảy chính trong âm nhạc Việt Nam: Âm nhạc dân gian – truyền thống, Âm nhạc hàn lâm – kinh điển và Âm nhạc đại chúng vẫn song song tồn tại, đan xen nhau, góp phần vào việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng như quảng bá, giới thiệu âm nhạc Việt Nam ra thế giới.


Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (Ảnh: Hội Nhạc sĩ VN)

Nổi bật là dòng âm nhạc dân gian, truyền thống của Việt Nam được UNESCO tôn vinh 3 Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, nâng số Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO tôn vinh trong lĩnh vực âm nhạc lên 7 di sản.

Nhiệm kỳ qua, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục duy trì, mở rộng đề tài sáng tác “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều tác phẩm chất lượng đã ra đời như: “Nước non tên Người” của nhạc sĩ Chu Minh, “Hành khúc Hồ Chí Minh” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, “Pác Pó mãi hát tên Người” của nhạc sĩ An Thuyên… Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 8, đề tài về “Biển đảo quê hương” đã được các nhạc sĩ hưởng ứng sôi động…

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà giới nhạc sĩ Việt Nam đạt được trong 5 năm qua, với việc Hội vinh dự được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: “Đất nước ngày nay cũng đang rất cần những giai điệu có sức lôi cuốn để muôn người như một cùng chung sức, đồng lòng để nền độc lập tự do của dân tộc, chủ quyền của đất nước được giữ vững, để đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, thực sự giàu mạnh, kịp sánh vai với 5 châu bè bạn. Hàng triệu người Việt Nam đều có mong muốn và niềm tin rằng: đội ngũ những người làm âm nhạc nguyện bằng tình yêu cái đẹp để góp phần cảm hóa lòng người, hướng về cái đẹp bản thể của tâm hồn, hướng về điều thiện của văn hóa Việt Nam ta”.

Với chủ đề “Đoàn kết – dân chủ - đổi mới – sáng tạo, tiếp tục xây dựng và phát triển nền âm nhạc Việt Nam tiên tiến, đậm đàn bản sắc dân tộc”, Đại hội tập trung thảo luận, bàn biện pháp đẩy mạnh hoạt động trong nhiệm kỳ tới trên một số lĩnh vực chính như: Phát triển chi hội địa phương; ưu tiên ủy viên nữ, dân tộc thiểu số; Trẻ hóa độ tuổi nhạc sĩ, ca sĩ, nhà lý luận trong Hội.


Các nhạc sĩ trong Hội bỏ phiếu bầu Ban chấp hành mới

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng thứ nhất là nhạc sĩ của chúng ta càng ngày càng trẻ hóa hơn, chuyên môn sâu hơn, thứ 2 nữa là những người trong Ban chấp hành là những người nhiệt tình làm việc có khả năng tập hợp. Hy vọng rằng với cách nhìn nhận mới, bước đi mới thì hoạt động của Hội sẽ được mở rộng ra toàn quốc, đồng thời hướng đến những hoạt động đối ngoại. Thứ ba là âm nhạc phải đi sâu hơn nữa với đời sống xã hội”./.

Ngọc Ngà/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết