Tiếng Việt | English

19/08/2015 - 05:12

Nhận định về các thế lực đứng đằng sau vụ đánh bom tàn bạo ở Bangkok

Giới phân tích cho rằng có thể có 3 nhóm thế lực đứng đằng sau vụ nổ bom đẫm máu ở Thái Lan vừa qua.

Sau vụ đánh bom hôm 17/8 thì hôm nay lúc hơn 1h chiều theo giờ Việt Nam lại xảy ra vụ nổ bom tại bến tàu Sathon, dưới cầu Sathon vắt qua sông Chaupraya, phía tây thủ đô Bangkok.

An ninh được tăng cường cao độ tại Bangkok sau vụ nổ bom tối 17/8

Một nhân chứng cho biết, thủ phạm đứng ở trên cầu và ném chất nổ xuống phía dưới cầu, nơi tập trung rất nhiều xe chở khách. Tuy nhiên, quả bom đã trượt mục tiêu, rơi xuống sông và phát nổ, nên không có ai bị thương.

Cảnh sát Thái Lan nhanh chóng cô lập khu vực này với bán kính 200m, gửi các đội khám nghiệm hiện trường, thợ lặn... đến để tìm kiếm vật chứng dưới sông.

Theo nhận định của cảnh sát, thủ phạm đã tẩu thoát bằng xe gắn máy và chạy vào trung tâm thủ đô Bangkok. Các camera an ninh đang được lực lượng an ninh Thái Lan nghiên cứu nhằm tìm kiếm thủ phạm.

Một số viên bi sắt lạ đã được lực lượng an ninh thu thập tại khu vực cầu cảng.

Tuy nhiên qua quan sát của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, những viên bi này khác với những mẩu sắt mà cảnh sát Thái Lan thu thập tại hiện trường vụ nổ tối 17/8 tại ngã tư Ratchaprasong, trung tâm Bangkok.

Về vụ đánh bom tối 17/8, chính phủ Thái Lan nhận định ban đầu rằng, đây là hành vi khủng bố nhằm giết hại dân thường, làm tổn hại nền kinh tế, gây bất an và hoảng loạn trong dân chúng. Vụ nổ cũng nhằm phá hoại kế hoạch cải tổ và xây dựng đất nước, hòa hợp dân tộc của chính phủ Thái Lan.

Tuy nhiên giới chuyên gia phân tích nhận định rằng, có 3 khả năng về nguyên nhân của các vụ nổ. Thứ nhất là do những thế lực chống đối thực hiện nhằm phá hoại chính phủ hiện nay của Thủ tướng Prayut Chan-ocha.

Thứ hai là lực lượng bị ảnh hưởng quyền lợi do hoạt động sắp xếp lại bộ máy nhân sự cao cấp quân đội, an ninh hay cao hơn là cải tổ nội các, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Nguyên nhân cuối cùng, có thể đây là hoạt động của nhóm khủng bố quốc tế, lấy Bangkok làm địa điểm gây mất ổn định như đã từng làm tại một số nước trong khu vực.

Thông tin mới nhất chiều nay 18/8 cho biết, lực lượng an ninh Thái Lan sau khi tìm kiếm thông tin từ hàng trăm camera an ninh xung quanh ngã tư Ratchaprasong, đã có hình ảnh về một nghi can có ngoại hình là người nước ngoài, dáng cao lớn, da trắng... Những hình ảnh cho thấy, nghi can đặt một túi xách xuống khu vực xảy ra vụ nổ và rời đi khoảng một vài phút trước khi vụ nổ xảy ra.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 20 người chết và hơn 100 người bị thương. Việc truy tìm thủ phạm vụ đánh bom tối 17/8 đang được chính phủ Thái Lan huy động mọi lực lượng an ninh cao nhất có thể./.

Tin, ảnh: Xuân Sơn/VOV-Bangkok
 

Chia sẻ bài viết