Tiếng Việt | English

21/02/2019 - 10:00

Nhan nhản hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng hóa

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa được xem như tài sản vô hình nhưng hiện không ít doanh nghiệp bị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khác lợi dụng và làm giả để tung ra thị trường, đánh lừa người tiêu dùng.

Năm 2018, các cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An phát hiện và xử phạt 8 trường hợp làm giả nhãn hiệu hàng hóa. Riêng tháng 01/2019, các lực lượng tiếp tục phát hiện và đang xử lý 2 vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT). Có thể nói, đây là những trường hợp được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, còn trên thị trường hiện nay, hàng hóa bị làm giả nhãn hiệu rất nhiều và được bày bán gần như công khai. 

Tháng 01/2019, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiếp nhận 1 đơn tố cáo của Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip về hành vi xâm phạm SHTT đối với nhãn hiệu hàng hóa. Theo đó, công ty này tố cáo cơ sở bánh kẹo tên N.N có địa chỉ tại xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc đang sản xuất, lưu thông và phân phối sản phẩm bánh mang dấu hiệu “OSEO và hình”, “LE và hình” là hành vi xâm phạm quyền SHTT đối với nhãn hiệu “OREO” và “LU” đang được bảo hộ tại Việt Nam. Sau khi tiếp nhận hồ sơ tố cáo, Thanh tra Sở KH&CN nhận thấy đủ điều kiện thụ lý, giải quyết. Hiện các bước xác minh, thụ lý đang được đơn vị này thực hiện nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. 

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng nên đọc thật kỹ tên món hàng mình định mua và kiểm tra kỹ vỏ hộp, tránh rơi vào cảnh mua phải hàng kém chất lượng, giả nhãn hiệu

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng nên đọc thật kỹ tên món hàng mình định mua và kiểm tra kỹ vỏ hộp, tránh rơi vào cảnh mua phải hàng kém chất lượng, giả nhãn hiệu

Trên thị trường hiện có khá nhiều sản phẩm hàng hóa giả nhãn hiệu đang lưu thông, kinh doanh mua bán. Tại một số khu chợ bán bánh, kẹo trên địa bàn tỉnh, mọi người dễ dàng nhận thấy các gian hàng bày bán đủ loại bánh, kẹo nhãn mác từ trong nước đến nước ngoài. Hiện có không ít bánh, kẹo xuất hiện trên thị trường có tên na ná với thương hiệu nổi tiếng như Custard (nhái Custas), Silaté (giống với Solite), Oseo (nhái Oreo), Damisa (nhái Danisa), Tippo (nhái Tipo),... hoặc các loại vỏ hộp mang mác ngoại nhưng bên trong là các loại bánh không rõ nguồn gốc. 

Một chủ cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường 6, TP.Tân An chia sẻ: “Các sản phẩm nhái thường có giá rẻ bằng một nửa sản phẩm gốc, vỏ bao bì được thiết kế chữ, hình và màu sắc gần giống nhau. Thông thường các sản phẩm nhái được trà trộn trong các gói quà hoặc bán khu vực nông thôn, chợ dành cho công nhân,... Bánh, kẹo bị làm giả hầu hết có chất lượng rất kém, không có mùi thơm, không ngon như hàng thật. Ngoài ra, những sản phẩm này in thông tin về thành phần, giá trị dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng,... như hàng thật nên người tiêu dùng khó phân biệt”.

Chị Trần Khánh Như, ngụ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An phản ánh: “Dịp tết, gia đình tôi nhận được một phần quà từ người thân. Qua tết, mở phần quà ra, các hộp bánh là hàng giả nhãn hiệu. Bên trong các hộp bánh có vẻ bề ngoài khá bắt mắt chỉ là những loại bánh có hình dáng không đồng đều nhau, bánh có mùi vị không thơm, ngon”. Có thể nói, đây là một trong những “thủ thuật” của người bán lợi dụng tâm lý mua hàng làm quà biếu của người tiêu dùng để sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng rồi tung ra thị trường tiêu thụ. 

Chánh Thanh tra Sở KH&CN - Nguyễn Văn Bé Ba cho biết: “Hành vi xâm phạm SHTT hiện rất phổ biến, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ. Tuy nhiên, các đơn vị bị xâm phạm SHTT hiện nay chưa chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi của mình. Một khi doanh nghiệp bị xâm phạm quyền SHTT, cần lên tiếng, tố cáo đến cơ quan chức năng để được bảo vệ theo pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của mình và người tiêu dùng. Đơn tố cáo của doanh nghiệp là cơ sở để cơ quan chức năng tập hợp dữ liệu, thông tin và tiến hành các bước xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Chị Nguyễn Thị Nhung - chủ cửa hàng tạp hóa tại phường 6, TP.Tân An, cho rằng, sản phẩm giả và nhái nhãn hiệu hiện rất phổ biến. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Khi chọn lựa bánh, kẹo, cần xem rõ về nguồn gốc, xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng. Bao bì sản phẩm phải có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc và có mùi khó chịu. Tốt nhất nên lựa chọn bánh, kẹo của các thương hiệu uy tín.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần hết sức thận trọng khi chọn mua giỏ quà biếu người thân, không nên mua giỏ quà đã gói sẵn. Người tiêu dùng nên tự chọn các hộp bánh, kẹo rời bên ngoài rồi gói thành giỏ quà để bảo đảm an toàn, tránh những sản phẩm kém chất lượng được gói sẵn trong giỏ quà. Đặc biệt, trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng nên đọc thật kỹ tên món hàng mình định mua và kiểm tra kỹ vỏ hộp, tránh rơi vào cảnh mua phải hàng kém chất lượng, giả nhãn hiệu. /.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích