Tiếng Việt | English

25/07/2016 - 09:59

Nhật Bản bày tỏ lập trường về vấn đề Biển Đông tại Lào

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), ngày 24/7, Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm của nước này về vấn đề Biển Đông tại Lào trong đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc luật pháp quốc tế phải được tôn trọng, đặc biệt sau phán quyết của Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tại cuộc gặp với người đồng cấp Lào Saleumxay Kommasith ở thủ đô Vientiane, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Kishida cũng bày tỏ hy vọng với tư cách là Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, Lào sẽ đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Mặc dù không nêu chi tiết những phát biểu của ông Kishida trong cuộc gặp, song Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định Ngoại trưởng Nhật Bản đã bày tỏ một cách thẳng thắn quan điểm của Tokyo về vấn đề biển Đông.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida đã tham gia một loạt hội nghị liên quan tới ASEAN tại thủ đô Viantiane của Lào, trong đó vấn đề Biển Đông là một trong những chủ đề được đưa ra thảo luận nhiều nhất, đặc biệt trong bối cảnh tình hình tại khu vực này vẫn diễn biến căng thẳng.

Liên quan tới quan hệ song phương Nhật-Lào, ông Kishida cho biết Nhật Bản sẽ hỗ trợ Lào một cách đầy đủ nhất trong việc phát triển ngành năng lượng và nông nghiệp của nước này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết