Tiếng Việt | English

28/01/2020 - 20:55

Nhật Bản cung cấp hàng viện trợ cho Trung Quốc đối phó dịch viêm phổi

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết chính phủ nước này quyết định cung cấp hàng viện trợ khẩn cấp cho Trung Quốc thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Nhân viên y tế ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc, lên đường tới Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, để hỗ trợ đối phó với dịch viêm phổi do chủng virus corona mới, ngày 28/1/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhân viên y tế ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc, lên đường tới Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, để hỗ trợ đối phó với dịch viêm phổi do chủng virus corona mới, ngày 28/1/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 28/1, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cung cấp hàng viện trợ cho Trung Quốc nhằm giúp nước này đối phó với dịch viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết chính phủ nước này quyết định cung cấp hàng viện trợ khẩn cấp cho Trung Quốc thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra vào danh sách các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm với mục đích cho phép giới chức y tế nước này đối phó hiệu quả hơn với dịch bệnh nguy hiểm hiện nay.

Bên cạnh đó, Tokyo đã thuê một chiếc máy bay để chở công dân nước này ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc về nước. Chiếc máy bay này do hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) điều hành sẽ xuất phát từ Tokyo vào tối 28/1.

Số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho thấy có khoảng 710 công dân nước này đang sống ở tỉnh Hồ Bắc. Tại Nhật Bản, tính đến ngày 27/1 đã phát hiện bốn trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đã quyết định thuê máy bay để đưa công dân nước này từ thành phố Vũ Hán về nước, trong hai ngày 30-31/1.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã chỉ đạo các cơ ban ban ngành của nước này xây dựng biện pháp phòng dịch, tuyệt đối không để phát tán dịch bệnh sau khi người dân nước này từ Vũ Hán trở về Hàn Quốc, theo đó, tất cả công dân từ Vũ Hán về Hàn Quốc phải được cách ly theo dõi trong vòng 14 ngày.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán cho biết tính đến 11 giờ 55 đêm 27/1, cơ quan này đã nhận được đăng ký từ 693 người dân đang ở Vũ Hán, bày tỏ mong muốn được về nước bằng máy bay. Trong đó, người cao tuổi nhất là 66 tuổi, ít tuổi nhất là 1 tuổi, có tổng cộng 11 trẻ em dưới 5 tuổi. Máy bay dự kiến cất cánh từ Hàn Quốc vào ngày 30/1 và 31/1.

Ngoài ra, Phủ Tổng thống Hàn Quốc công bố từ ngày 28/1 sẽ tiến hành giám sát toàn bộ 3.000 người nhập cảnh từ khu vực Vũ Hán trong khoảng thời gian từ ngày 14-23/1 vừa qua, do cân nhắc tới thời gian ủ bệnh của virus là 14 ngày.

Trong một diễn biến liên quan, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Seoul chiều cùng ngày đã gửi công văn yêu cầu tất cả các trường học căn cứ tình hình thực tế để quyết định tạm ngừng mở cửa nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Gyeongbuk-Daegu yêu cầu tất cả các trường hợp giáo viên, học sinh từng tới Vũ Hán không được đến trường trong thời gian 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Hàn Quốc, cho dù không có triệu chứng bất thường liên quan đến dịch bệnh.

Cũng trong ngày 28/1, báo Lao động, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài viết với nhan đề "Đối sách khẩn cấp ngăn chặn virus corona chủng mới," cho biết nước này đang thực hiện các đối sách y tế khẩn cấp để phòng ngừa virus lây lan.

Bộ Y tế Triều Tiên đang cử nhân lực tới các địa phương, lập tài liệu khẩn hướng dẫn vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh cho cơ sở y tế các cấp, xây dựng đối sách vệ sinh phòng dịch tại khu vực biên giới, cảng biển, sân bay, giám sát y tế với những người đi công tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ tại địa phương cũng đang rà soát kỹ để phát hiện bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, phối hợp với cơ quan phòng dịch để cách ly triệt để, nỗ lực sản xuất các loại thuốc kháng virus.

Theo giới chức y tế Trung Quốc, tính đến cuối ngày 27/1, có tổng cộng 4.515 ca lây nhiễm virus corona tại 30 khu vực cấp tỉnh ở Trung Quốc và đã có 106 người tử vong do virus này. Hiện virus corona đã xuất hiện tại 17 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết