Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 15:07

Nhật Bản đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu nói: “Nhật Bản đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN vì đã chủ động kêu gọi và tổ chức hội nghị này.”


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 14/4, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu khẳng định nước này “đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN” đã chủ động kêu gọi và tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Motegi nói: “Nhật Bản đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN vì đã chủ động kêu gọi và tổ chức hội nghị này.”

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch COVID-19 dự kiến sẽ diễn ra chiều nay bằng hình thức trực tuyến, với sự tham gia của lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN và ba nước đối tác đối thoại ở khu vực Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo Ngoại trưởng Motegi, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ tham dự hội nghị này. Hội nghị dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác quốc tế nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Gần đây, Nhật Bản đã tham gia các hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với nguyên thủ các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và “sẽ tích cực đưa ra các ý kiến trong hội nghị.”

Ngoại trưởng Motegi nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thảo luận về các biện pháp giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, sự phối hợp quốc tế và phối hợp hành động trong các chính sách tài khóa, tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế các nước và hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết