Tiếng Việt | English

05/01/2017 - 02:10

Nhật Bản đặt ưu tiên hàng đầu trong năm 2017 là chấn hưng kinh tế

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 4/1, tuyên bố phục hồi kinh tế tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản trong 2017.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới khi đến thăm một ngôi chùa nhân dịp năm mới để cầu nguyện những điều tốt lành và may mắn trong năm, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ Nhật Bản trong năm 2017 vẫn sẽ là giúp tái sinh nền kinh tế thông qua chính sách Abenomics.

“Năm nay, chính phủ Nhật Bản tiếp tục sẽ đặt ưu tiên cao nhất cho nền kinh tế. Chúng tôi sẽ xúc tiến triển khai và quyết tâm thực hiện ba mũi tên trong chính sách Abenomics với trọng tâm chính nhằm vào thúc đẩy tiêu dùng nới lỏng tiền tệ và cải cách tài chính để giải quyết tình trạng giảm phát”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau 3 năm triển khai các biện pháp tăng trưởng kinh tế, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang dần thoát khỏi tình trạng trì trệ của “giảm phát" và cải thiện thị trường việc làm.

Thị trường chứng khoán, phản ánh sức khỏe và yếu tố cơ bản của kinh tế thị trường, đã tăng hơn 40%, góp phần vào ổn định giá trị đồng Yen trên thị trường hối đoái, qua đó giúp hoạt động xuất khẩu tăng.

Cùng với đó, chính sách Abenomics đã giúp tăng trưởng kinh tế GDP của Nhật Bản ổn định hơn. Theo cuộc thăm dò dư luận do hãng tin Kyodo thực hiện mới đây cho thấy khoảng 65% người dân nói rằng các chính sách Abenomics đang mang lại hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chính sách Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe vẫn còn gặp không ít chông gai trong bối cảnh vẫn kinh tế Nhật Bản chưa phục hồi bền vững trong khi bối cảnh khu vực và quốc tế liên tiếp biến động.

Chính vì thế, học thuyết Abenomics hướng tới chấn hưng nền kinh tế, cải thiện hệ thống an sinh xã hội cần phải đựơc cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết