Tiếng Việt | English

15/11/2018 - 04:58

Nhật Bản đề nghị thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Ngày 14/11, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe đã đề nghị các đối tác ASEAN đang cùng tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Singapore tiếp tục nỗ lực thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Triều Tiên tiến hành phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong ngày 24/5. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Quan chức Nhật Bản nói trên dẫn lời ông Abe cho rằng để buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo theo cách "triệt để, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" thì "thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Liên hợp quốc là rất cần thiết."

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ hy vọng các nước thành viên ASEAN sẽ tăng cường giám sát trên biển đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp từ tàu sang tàu, vì các hoạt động này thường được Triều Tiên sử dụng để lách các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, vốn được áp đặt đối với quốc gia này sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Hiện tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đều có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Chính quyền Bình Nhưỡng gần đây đã cam kết sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và có những động thái cụ thể, đồng thời thông qua Nga và Trung Quốc để thể hiện mong muốn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia này.

Trong diễn biến liên quan, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong cuộc hội đàm ngày 14/11 bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra tại Singapore, Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về việc nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên.

Theo người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị Moskva đóng vai trò tích cực trong nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng có những bước đi phi hạt nhân hóa "rõ rệt hơn."

Người phát ngôn trên cũng cho biết trong cuộc hội đàm kéo dài 58 phút, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc thảo luận "toàn diện" về các điều khoản và điều kiện để nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho rằng cần có các biện pháp có qua có lại nếu có tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Cũng trong cuộc hội đàm, ông Putin khẳng định Moskva và Seoul đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đồng thời tích cực cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết