Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 02:00

Nhật Bản đề xuất đổi tên quần đảo Senkaku, Trung Quốc phản đối

Đề xuất đổi tên quần đảo từ "Tonoshiro, thành phố Ishigaki" thành "Tonoshiro Senkaku, thành phố Ishigaki" của Thị trưởng thành phố Ishigaki của Nhật Bản đã bị Trung Quốc phản đối kịch liệt.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. (Nguồn: AP/THX)

Tân hoa xã đưa tin, ngày 04/12, Trung Quốc khẳng định, việc một thị trưởng Nhật Bản đề xuất đổi tên gọi quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) sẽ không thể thay đổi sự thật rằng quần đảo này thuộc Trung Quốc.

Trong một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh: "Đảo Điếu Ngư và những đảo nhỏ gần kề luôn luôn là một bộ phận cố hữu trong lãnh thổ Trung Quốc và Trung Quốc có sự quyết tâm không thể lay chuyển nhằm bảo vệ chủ quyền của mình. Bất cứ mánh khóe nào mà Nhật Bản dùng đều sẽ không thay đổi được sự thật quần đảo Điếu Ngư thuộc Trung Quốc".

Bên cạnh đó, ông Cảnh Sảng cũng kêu gọi phía Nhật Bản "đối diện với lịch sử và thực tế, dừng gây phiền nhiễu về vấn đề này và tránh gây tổn hại cho việc cải thiện mối quan hệ song phương".

Truyền thông Nhật Bản trước đó cùng ngày đưa tin, Thị trưởng Ishigaki, ông Yoshitaka Nakayama có kế hoạch trong ngày 04/12 sẽ trình đề xuất lên Hội đồng thành phố để đổi tên quần đảo từ "Tonoshiro, thành phố Ishigaki" thành "Tonoshiro Senkaku, thành phố Ishigaki"./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết