Tiếng Việt | English

07/02/2018 - 19:58

Nhật Bản-Đức nhất trí sớm thúc đẩy FTA giữa Nhật Bản và EU

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 06/02 đã nhất trí thúc đẩy thực thi hiệp định tự do thương mại giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) sớm nhất có thể.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. (Nguồn:Kyodo/TTXVN)

Tại một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết "Nhật Bản và Đức sẽ tiếp tục giơ cao lá cờ tự do thương mại" trong khi Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh "tự do hóa thương mại sẽ là cơ sở để khuyến khích trao đổi giữa Nhật Bản và châu Âu."

Nhật Bản và EU (gồm 28 thành viên trong đó có Đức) đã hoàn tất đàm phán về hiệp định trên hồi tháng 12 vừa qua, theo đó tạo ra một trong những khối kinh tế lớn nhất thế giới. Hai bên dự định ký và thông qua hiệp định vào năm 2019. 

Thủ tướng Abe cũng cho biết tại cuộc hội đàm với Tổng thống Đức, hai bên chia sẻ quan điểm cần phải hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Đông Á, trong đó có các mối đe dọa từ hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Theo đó, hai bên nhất trí duy trì sức ép tối đa với Bình Nhưỡng thông qua việc thực thi nghiêm chỉnh lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Tổng thống Đức Steinmeier đến Nhật Bản ngày 06/02 trong chuyến thăm 2 ngày với mục tiêu thúc đẩy quan hệ song phương. Sau khi thăm Nhật Bản, ông Steinmeier sẽ tới Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang vào 09/02 tới. 

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Steinmeier tới Đông Á trên cương vị Tổng thống Đức kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 3/2017. Trước đó, ông đã thăm Nhật Bản 4 lần trong thời gian giữ chức vụ Ngoại trưởng Đức./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết