Tiếng Việt | English

05/09/2017 - 10:45

Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán hàng chục nghìn công dân ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đang có kế hoạch về khả năng sơ tán lớn khi có gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản công bố hình ảnh những rung chấn đo được sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 03/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Nikkei, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đạt đến mức độ nghiêm trọng mới sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên, Nhật Bản đang có kế hoạch về khả năng sơ tán lớn khi có gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ của liên minh cầm quyền ngày 04/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Có khả năng diễn ra các hành động khiêu khích hơn nữa. Chúng ta cần duy trì sự cảnh giác cao độ và làm mọi thứ có thể nhằm đảm bảo an toàn cho người dân."

Tokyo hiện đang xúc tiến một kế hoạch khẩn cấp gồm 4 bước, dựa trên sự nghiêm trọng của tình hình.

Kế hoạch này gồm các bước không khuyến khích các chuyến du lịch không cần thiết tới Hàn Quốc, không khuyến khích tất cả các chuyến du lịch tới Hàn Quốc, hối thúc công dân Nhật Bản ở Hàn Quốc sơ tán, và cuối cùng là hối thúc họ tìm chỗ trú ẩn.

Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết: "Nếu Mỹ quyết định tấn công quân sự Triều Tiên, Tokyo sẽ tự thúc đẩy việc sơ tán, mà không cần biết các kế hoạch của Mỹ có được công khai hay không."

Mặc dù vậy, Nhật Bản sẽ cần phối hợp với giới chức Hàn Quốc theo một kịch bản tìm nơi trú ẩn.

Nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công quân sự lớn dẫn tới việc đóng cửa các sân bay Hàn Quốc, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ kêu gọi công dân nước này ở Hàn Quốc vẫn ở trong nhà, hoặc đi tới một nơi an toàn hơn trong lãnh thổ Hàn Quốc./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết