Tiếng Việt | English

14/09/2015 - 14:40

Nhật Bản: Mưa bão chưa xong, núi lửa lại phun

Trong bối cảnh mưa bão lớn, Nhật Bản là đối mặt tiếp với hiểm họa từ ngọn núi lửa Aso của Nhật Bản bắt đầu phun trào.

Theo các Cơ quan truyền thông tại Nhật Bản cho biết, sáng nay (14/9) ngọn núi lửa Aso nằm trên đảo Kyushu, thuộc tỉnh Kumamono, phía tây nam Nhật Bản đã bắt đầu rung chuyển và phun những cột khói bụi cao tới 2km, khiến đá bụi bắn khắp nơi.

Ngọn núi lửa Aso nằm trên đảo Kyushu, Nhật Bản. (ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, đã không có cảnh báo về sự hoạt động trở lại của núi lửa Aso. Tại thời điểm núi lửa hoạt động, đã có một số người dân đứng ở một bãi đậu xe gần đỉnh núi, nhưng rất may họ đã được sơ tán kịp thời và an toàn.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Kyushu cho biết, các vụ phun trào của núi lửa Aso đã không gây tác động nguy hiểm gì tới sự hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân, trong đó có nhà máy điện hạt nhân Sendai mới được khởi động lại hồi tháng 8 vừa qua.

Nhật Bản là quốc gia nằm trên “Vành đai lửa” với hơn 100 núi lửa đang hoạt động. Vào tháng 9 năm ngoái, ngọn núi lửa Ontake bất ngờ hoạt động trở lại đã khiến 63 người thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa núi lửa tồi tệ nhất trong gần 90 năm qua của Nhật Bản.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã cảnh báo về nguy cơ tàn phá cuộc sống của 95% dân số nước này nếu xảy ra một đợt phun trào núi lửa lớn trong khoảng 100 năm tới.

Được biết, núi lửa Aso là một trong những núi lửa hoạt động lớn nhất thế giới, cao 1.592m, và là điểm leo núi ưa thích của nhiều người dân Nhật Bản và du khách quốc tế./.

Ngọc Huân/VOV-Tokyo
 

Chia sẻ bài viết