Tiếng Việt | English

25/10/2016 - 13:55

Nhật Bản sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm của ông Duterte

Theo ông Suga, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines sắp tới.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 25/10 cho biết, Nhật Bản hy vọng sẽ có thể tiếp tục thúc đẩy thượng tôn luật pháp quốc tế ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 28-29. (Ảnh: Kyodo)
Reuters dẫn phát biểu của ông Suga nói trong cuộc họp báo trước chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte: “Khi Thủ tướng Shinzo Abe có cuộc gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngoài việc tăng cường hợp tác song phương, chúng tôi sẽ nêu quan điểm nhất quán ủng hộ luật pháp quốc tế ở Biển Đông”.

“Chúng tôi muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua con đường ngoại giao cho tranh chấp ở Biển Đông”, ông Suga cho biết thêm.

Nhật Bản đã và đang tìm cách tăng cường quan hệ với Philippines cũng như với các nước Đông Nam Á khác nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc thời gian gần đây.

Khi được hỏi liệu Nhật Bản có nêu vấn đề nhân quyền liên quan đến chiến dịch chống tội phạm ma túy ở Philippines hay không, ông Suga nói: “Chúng tôi nghĩ rằng một đất nước được quản lý dựa trên pháp luật và việc thực hiện đúng quy trình nên được tuân thủ”.

Theo một số nguồn thạo tin, tại cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước trong tuần này, Thủ tướng Shinzo Abe có thể sẽ hối thúc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hàn gắn mối quan hệ vốn đã rơi vào tình trạng căng thẳng với Mỹ thời gian gần đây.

Ngoài ra, ông Abe dự kiến cũng sẽ đề cập tới phán quyết của Tòa Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) về vấn đề Biển Đông, đồng thời nêu rõ lập trường của Tokyo rằng, các bên liên quan tới vụ kiện cần phải tuân thủ phán quyết này.

Dự kiến, Tổng thống Duterte sẽ thăm Nhật Bản từ ngày 25-27/10. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Duterte tới Nhật Bản kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6/2016./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết