Tiếng Việt | English

08/01/2016 - 14:13

Nhật Bản thông qua nghị quyết phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Một phiên họp của Thượng viện Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kyodo/Reuters đưa tin ngày 8/1, Thượng viện Nhật bản đã thông qua một nghị quyết cực lực phản đối Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào hôm 6/1.

Trong nghị quyết này, Thượng viện Nhật Bản cho rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên “gây ra thách thức nghiêm trọng đối với những nỗ lực quốc tế nhằm không phổ biến hạt nhân. Với tư cách là quốc gia duy nhất từng phải hứng chịu bom nguyên tử, Nhật Bản không bao giờ có thể tha thứ cho hành động bạo lực này."

Nghị quyết trên còn yêu cầu Triều Tiên từ bỏ toàn bộ các chương trình hạt nhân của nước này, chấp thuận cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiến hành thanh sát và thực hiện các bước giải trừ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Thượng viện hối thúc Chính phủ Nhật Bản thực thi mọi biện pháp để giải tỏa quan ngại của công chúng về hành động khiêu khích mới nhất này của Triều Tiên.

Dự kiến, Hạ viện Nhật Bản sẽ thông qua một nghị quyết tương tự vào tối cùng ngày.

Trong một diễn biến liên quan, Anh cùng ngày đã hối thúc Hàn Quốc kiềm chế sau khi Seoul nối lại chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh nhằm đáp trả vụ Triều Tiên thử hạt nhân./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết