Tiếng Việt | English

16/12/2019 - 16:58

Nhật-Hàn nhất trí giải quyết tranh cãi bồi thường lao động thời chiến

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha đi đến nhất trí trên tại cuộc gặp kéo dài 10 phút tối 15/12 bên lề hội nghị bộ trưởng các nước Á-Âu ở Madrid.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Nguồn: Reuters)
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh cãi giữa hai nước về vấn đề bồi thường lao động thời chiến.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha đi đến nhất trí trên tại cuộc gặp kéo dài 10 phút tối 15/12 bên lề hội nghị bộ trưởng các nước Á-Âu ở Madrid (Tây Ban Nha), sau khi hai bên quyết định hủy kế hoạch gặp ngoại trưởng chính thức được lên kế hoạch vào ngày 16/12.

Tại cuộc gặp, hai ngoại trưởng đã thảo luận về các quy định kiểm soát xuất khẩu, cũng như chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bà Kang kêu gọi Nhật Bản sớm rút lại những hạn chế đã áp đặt với hoạt động xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Hai bên cũng khẳng định sẽ đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại Thành Đô (Trung Quốc).

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Motegi và bà Kang cũng nhất trí chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của họ tại Thành Đô.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng ở Đông Bắc Á leo thang kể từ tháng 10/2018 khi tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Căng thẳng tiếp tục bị đẩy lên cao sau khi Nhật Bản hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, và loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" gồm các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại.

Đáp lại, Hàn Quốc thông báo quyết định không gia hạn GSOMIA được Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi GSOMIA hết hiệu lực, ngày 22/11, Chính phủ Hàn Quốc quyết định gia hạn thỏa thuận này kèm theo một số điều kiện. Hiện quan chức cấp cao hai bên đang nhóm họp tại Tokyo tìm cách giải quyết vấn đề./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết