Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 19:56

Nhật phản đối phán quyết của Tòa án Hàn Quốc về lao động thời chiến

Ngày 29/11, Chính phủ Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ việc Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Một nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến trả lời phóng viên khi tới phiên tòa tại Seoul sáng 29/11. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ lấy làm tiếc và cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc đi ngược lại Hiệp định về quyền yêu sách Hàn-Nhật năm 1965, đồng thời ông tuyên bố Nhật Bản tuyệt đối không chấp nhận nội dung phán quyết.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng các phán quyết trên có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của Mitsubishi Heavy Industries.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo Lee Su Hoon  đến để thể hiện lập trường phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc.

Nhật Bản cho rằng vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo thoả thuận năm 1965 với Hàn Quốc về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản và yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, tòa án Hàn Quốc cho rằng các nạn nhân bị cưỡng ép lao động không được bồi thường thoả đáng theo thỏa thuận.

Nhật Bản cũng đang theo dõi những hành động mà Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện kể từ khi tòa án Hàn Quốc buộc Tập đoàn sắt thép Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp của Nhật Bản phải bồi thường cho 4 nguyên đơn Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc từ năm 1910 đến 1945.

Tokyo cho biết họ không loại trừ khả năng đưa những trường hợp như vậy lên toà án quốc tế. 

Về phần mình, Mitsubishi Heavy Industries cho biết tập đoàn này sẽ có những biện pháp thích hợp.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, liên quan tới phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 29/11 khẳng định Bộ Ngoại giao nước này tôn trọng phán quyết của Tòa án Tối cao, và sẽ nỗ lực để chữa lành vết thương cho các nạn nhân.

Quan chức này cho biết Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẽ xem xét toàn diện tình hình để xây dựng phương án xử lý của chính phủ, song hy vọng quan hệ Hàn-Nhật sẽ tiếp tục phát triển hướng tới tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết