Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 14:59

Nhật-Trung-Hàn nhất trí hợp tác thúc đẩy quan hệ thương mại ba bên

Ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do ba bên vì sự tăng trưởng kinh tế của ba nước.

Từ trái sang: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Tokyo, Nhật Bản ngày 09/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 09/5, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn ở thủ đô Tokyo, ba quốc gia Đông Á này đã nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do ba bên vì sự tăng trưởng kinh tế của ba nước.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), trong một tuyên bố chung được thông qua tại Nhật Bản, các nhóm vận động doanh nghiệp đại diện cho 3 nước đã nhất trí phối hợp cùng nhau để xúc tiến một hiệp định thương mại tự do và tạo dựng mối quan hệ đối tác kinh tế toàn diện kết nối ba bên.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản Sadayuki Sakakibara và Chủ tịch Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) Khương Tăng Vĩ , Chủ tịch KCCI Park Yong-maan cho rằng ba đơn vị kinh tế này cần tăng cường hợp tác tận dụng các cơ hội kinh doanh trong tương lai trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Park Yong-maan, các công ty Hàn Quốc như Tập đoàn Hyundai, hãng vận hành các gói di chuyển bằng phà đến một vùng núi ở Triều Tiên, đang chuẩn bị nối lại các hoạt động kinh doanh tại Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử hồi tháng trước.

Chủ tịch KCCI cũng kêu gọi 3 đơn vị doanh nghiệp trên nêu ra và thảo luận các vấn đề kinh tế chung trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng và công nghệ cao vì lợi ích của tất cả các bên.

Trước đó, trước thềm hội nghị Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đã nhất trí thiết lập khuôn khổ hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe y tế, phúc lợi xã hội và hợp tác tài chính.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy các dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại châu Á và châu Phi theo hình thức hợp tác công tư giữa hai chính phủ và các doanh nghiệp hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết