Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 10:48

Nhiều bang kiện chính quyền Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp

Một liên minh gồm 16 bang ở Mỹ đã kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên quan đến quyết định công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có được khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 15/02/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, một liên minh gồm 16 bang ở Mỹ ngày 18/02 đã kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên quan đến quyết định công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có được khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico mà không cần Quốc hội Mỹ phê chuẩn. 

Đơn kiện đã được gửi lên Tòa án quận Bắc California vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ từ chối phê chuẩn khoản ngân sách 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới phía Nam, khiến Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. 

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp bang California Xavier Becerra nhấn mạnh mục đích của vụ kiện trên nhằm ngăn chặn Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực, sử dụng các khoản ngân sách mà Quốc hội dành riêng cho người dân nhằm xây dựng bức tường biên giới.

Đây là vụ kiện thứ hai mà Tổng thống Trump phải đối mặt. Trước đó, nhóm Public Citizen, đại diện cho Hội Frontera Audubon và 3 chủ đất ở miền Nam Texas cũng đã kiện Tổng thống Trump khi biết rằng hàng rào biên giới sẽ được xây dựng trên khu đất của họ. 

Trước đó, ngày 15/02, Tổng thống Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để giúp ông có thêm quyền lực hành pháp nhằm giải quyết vấn đề người di cư trái phép tại khu vực biên giới phía Nam mà ông cho là đang tạo ra "một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh" đối với nước Mỹ. Các chuyên gia pháp lý cho rằng Tổng thống Trump có khả năng sẽ phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý dai dẳng, thậm chí kéo dài tới khi ông Trump vận động tái tranh cử tổng thống năm 2020.

Căn cứ theo Đạo luật các tình huống khẩn cấp quốc gia năm 1976 của Mỹ, Tổng thống Trump có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới phía Nam để giúp ông có thêm quyền lực hành pháp và xây bức tường biên giới. Với tuyên bố này, chính quyền Tổng thống Trump có thể huy động nguồn lực tài chính từ ngân sách xây dựng quân đội, quỹ dân sự của Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa để chuyển sang dự án xây dựng bức tường biên giới.

Mặc dù Quốc hội Mỹ có quyền lực phủ quyết một tuyên bố như vậy, song cần sự đồng thuận từ cả Thượng viện và Hạ viện, điều khó có thể đạt được hiện nay khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết