Tiếng Việt | English

28/08/2019 - 14:35

Nhiều botnet lớn trên thế giới đang hoạt động tại Việt Nam

Rất nhiều thiết bị kết nối mạng tại Việt Nam đang nằm trong các botnet - mạng máy tính bị điều khiển từ xa - lớn trên thế giới, phục vụ mục đích tấn công của tội phạm mạng.

Nhiều botnet lớn trên thế giới đang hoạt động tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ

Nhận định về tình hình an ninh mạng Việt Nam trong tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông, cho biết: "Tại Việt Nam có nhiều mạng botnet lớn trên thế giới đang hoạt động, nổi bật là Avalanche, Conficker, Gamut, IoTbotnet/Mirai, PonyLoader, Sality, Wanacry...".

Trong đó, mạng botnet đang hoạt động mạnh nhất là Avalanche (chuyên đánh cắp thông tin người dùng) với số lượng 335.777 thiết bị có địa chỉ IP kết nối với máy chủ điều khiển từ xa. 

Theo Cục An toàn thông tin, mặc dù số lượng thiết bị kết nối botnet đã giảm rất mạnh (số lượng thiết bị tại Việt Nam kết nối với Avalanche trước đó lên đến 1,14 triệu) nhưng mối đe dọa của botnet này vẫn vô cùng nguy hiểm.

Các mạng này được hình thành từ những máy tính, điện thoại thông minh, thiết bị mạng... bị lây nhiễm mã độc. Mỗi mạng botnet đều có đặc điểm, mục tiêu khác nhau, tuy nhiên đều có đặc điểm là khi đã bị lây nhiễm mã độc và tham gia vào các mạng botnet này thì sẽ bị đối tượng tấn công kiểm soát từ xa và lợi dụng.

Chúng sẽ được dùng làm công cụ để tội phạm mạng tiến hành phát tán thư rác, mã độc mới; thu thập thông tin, dữ liệu trên máy tính người dùng; tấn công từ chối dịch vụ... và góp phần làm tăng tỉ lệ lây nhiễm mã độc ở Việt Nam.

Cũng theo Cục An toàn thông tin, trong tuần vừa qua có 313 trường hợp tấn công vào trang, cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Trong đó, 11 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 200 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 106 trường hợp tấn công cài cắm mã độc./.

Theo tuoitre.vn (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết