Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 11:07

Nhiều cách làm hay giúp công nhân tránh “tín dụng đen”

Thực trạng hoạt động “tín dụng đen” đang len lỏi khắp các nơi, kể cả các nhà máy sản xuất có đông công nhân (CN). Điều này gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, gây mất an ninh, trật tự. Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp, công đoàn cơ sở (CĐCS) làm cầu nối giúp CN có nguồn vốn vay lãi suất thấp để sử dụng khi cần.

Công nhân, lao động làm việc tại Công ty Công ty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức

Công nhân, lao động làm việc tại Công ty Công ty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức, tỉnh Long An - Nguyễn Anh Thư chia sẻ, trên địa bàn huyện, có nhiều doanh nghiệp, CĐCS trong doanh nghiệp có những cách làm giúp CN có nguồn vốn vay lãi suất thấp mà không phải vay nặng lãi bên ngoài. Khi CN gặp khó khăn về tài chính có thể tìm đến tổ chức CĐ để nhờ hỗ trợ.

Phó Giám đốc Công ty (Cty) Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức (xã An Thạnh) kiêm Chủ tịch CĐCS Cty - Ngô Trường Huy cho biết: “CN, lao động (LĐ) trong Cty có 3 nguồn vốn hỗ trợ khi cần, gồm Quỹ CEP, quỹ CĐ và tiền quỹ của Cty. Trong đó, nguồn quỹ CĐ và tiền quỹ của Cty, CNLĐ được mượn không lãi suất và trả theo quy định của Cty. Cty duy trì việc hỗ trợ vốn cho CNLĐ được 6 năm qua và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới”.

Chị Trần Thị Bích Thuận - CN Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức, cho biết, nguồn vốn vay từ quỹ CĐ như “chiếc phao” giúp chị trang trải chi phí học tập cho con. Với nguồn vốn này, chị không lo nghĩ nhiều về tiền lãi và được Cty thu hộ vào mỗi kỳ lương để trả dần.

Anh Nguyễn Hồng Đào - CN cơ khí Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức, được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ CEP thông qua CĐCS. Anh Đào cho biết, với khoản vay từ Quỹ CEP, anh dùng để sửa chữa nhà. Thuận lợi lớn là gói tín dụng này được chia theo tháng và Cty hỗ trợ thu tiền lãi, tiền vốn ở mỗi kỳ lãnh lương nên người LĐ dễ dàng trả nợ mà không sợ lãi suất cao.

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, CĐCS Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức còn tổ chức tuyên truyền đến CNLĐ thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng về việc tránh vay tín dụng đen. Cty có văn bản nhắc nhở CNLĐ không tham gia vào các hình thức cá cược, tệ nạn xã hội và có hình thức kỷ luật nghiêm khi phát hiện. Hiện tại, CNLĐ Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức được hỗ trợ vay 1 lần ở nguồn Quỹ CEP là 30 triệu đồng và trả trong 10 tháng, Quỹ CĐ tối đa 5 triệu đồng/lần và tiền quỹ của Cty trên 10 triệu đồng/lần.

Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức cho biết thêm, ngoài các nguồn vốn hỗ trợ CNLĐ vay hoặc mượn, Cty còn thường xuyên hỗ trợ người LĐ có hoàn cảnh khó khăn thông qua nhiều hoạt động. Ở Cty, hầu hết CNLĐ khi gặp khó khăn về tài chính đều tìm đến tổ chức CĐ, nhất là về nhà ở. Nếu CNLĐ khó khăn về nhà ở, Cty có nhiều cách giúp đỡ như cho ở trọ miễn phí tại nhà lưu trú hoặc cho mượn vốn cất nhà và trả dần theo mỗi kỳ lương, không lãi suất.

Cty TNHH Tân Dương (thị trấn Bến Lức) chuyên ngành nghề may gia công túi xách, balô và hiện có trên 300 LĐ đang làm việc. Giám đốc Cty TNHH Tân Dương - Đoàn Thị Kim Đẹp cho biết, thông qua tổ chức CĐ, hiện Cty làm nhịp cầu để CNLĐ được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ CEP. Từ nguồn vốn này, CNLĐ dùng để sửa chữa nhà, mua xe làm phương tiện đi làm, nuôi con đi học hoặc làm kinh tế gia đình.

Theo đó, mỗi CNLĐ được vay vốn từ Quỹ CEP 1 lần 30 triệu đồng và trả trong vòng 10 tháng. Điều kiện để CNLĐ được vay là làm việc tại Cty ít nhất 3 năm và có quá trình LĐ, sản xuất tốt, không vi phạm nội quy Cty. Hàng tháng, Cty sẽ hỗ trợ CNLĐ thu tiền vốn, lãi và nộp về Quỹ CEP.

Công nhân, lao động làm việc tại Công ty TNHH Tân Dương

Công nhân, lao động làm việc tại Công ty TNHH Tân Dương

Chị Nga - CN Cty TNHH Tân Dương, đang được hỗ trợ vay vốn Quỹ CEP. Chị Nga cho biết, chị cùng chồng (quê ở tỉnh Kiên Giang) đến Bến Lức làm việc trên 5 năm. Hiện chị đang thuê nhà ở trọ để đi làm và các con gửi ông bà ở quê chăm sóc. Chị chia sẻ: “Tiền vay từ Quỹ CEP, tôi gửi về cho cha mẹ ở quê lo việc học tập của các con. Hàng tháng, tiền lương của tôi chia làm 2 phần, 1 phần dành trả Quỹ CEP, 1 phần dành trả tiền nhà và 2 vợ chồng chi xài trong tháng. Riêng tiền lương của chồng tôi thì tiết kiệm để sau này có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”.

Anh Dương Hoàng Giang - CN Cty TNHH Tân Dương, cũng được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ CEP. Anh chia sẻ: “Tiền vay từ Quỹ CEP, tôi gửi về cho cha mẹ ở Tiền Giang làm vốn chăn nuôi heo, rắn. Từ nguồn vốn này, mấy năm nay, cha mẹ tôi có nguồn thu nhập ổn định và tôi an tâm làm việc tại xưởng may”.

Có thể nói, bằng nhiều hình thức hỗ trợ CNLĐ về tài chính khi cần, nhiều doanh nghiệp, CĐCS trong doanh nghiệp giúp nhiều CN tránh sa vào bẫy tín dụng đen. Các hình thức này cần được lan tỏa để CNLĐ không phải tìm đến các đối tượng cho vay nặng lãi./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích