Tiếng Việt | English

07/11/2015 - 06:01

Cần Giuộc – Long An

Nhiều cách làm hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc


Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng Công an huyện trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích truy bắt cướp

Để đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Ban Chỉ đạo huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tập trung xây dựng các mô hình mới, nhất là mô hình Toàn dân tham gia giải quyết mâu thuẫn xã hội tại cơ sở, đồng thời củng cố và nhân rộng các mô hình: Tiếng kẻng báo động, điện thoại báo tin, tuần tra vây bắt tội phạm; Phòng, chống tội phạm (PCTP) xâm hại trẻ em, trẻ em vi phạm pháp luật; Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; Nói không với tội phạm và tệ nạn ma túy trong học đường; Ánh sáng PCTP; Thanh niên xung kích PCTP,…

Điển hình nhất là mô hình Chốt chặn gắn với đường dây điện thoại nóng. Hầu hết các vụ cướp giật, trộm nóng đều được người dân và lực lượng nòng cốt phối hợp chốt chặn, truy bắt kịp thời. Năm 2015, bắt được 118 vụ, 562 đối tượng, cùng nhiều tang vật và phương tiện gây án. Đặc biệt, trong quý III năm 2015, Công an huyện Cần Giuộc xây dựng mô hình Camera an ninh tại xã Mỹ Lộc, đã gắn 25 camera trên Đường tỉnh 835A thuộc địa bàn xã Mỹ Lộc.

UBMTTQ Việt Nam huyện và các thành viên thực hiện tốt công tác liên tịch, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mô hình: Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Tổ phụ nữ không có trẻ em bỏ học; Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; 3 không, 5 quản; Đường quê an toàn,… vận động hội viên quản lý con em trong gia đình không phạm tội và không tham gia các tệ nạn xã hội; Gắn kết chặt chẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Đến nay, có 78/78 ấp, khu phố được huyện công nhận là ấp, khu phố văn hóa. Năm 2015, các ban, ngành, đoàn thể nhận lãnh giáo dục 271 đối tượng, trong đó có 261 đối tượng tiến bộ. Các tổ hòa giải cơ sở thụ lý 477 vụ, hòa giải thành 289 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân (đạt 76,7%); giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động./. 

Năm 2015, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các cấp khen thưởng 41 tập thể, 109 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, Bộ Công an tặng 1 bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong truy bắt tội phạm; UBND tỉnh tặng 5 bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất cho 4 tập thể, 4 cá nhân và Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đột xuất cho 2 tập thể và 59 cá nhân...

Thanh Nhung

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Can GiuocANTQ