Tiếng Việt | English

11/06/2020 - 18:22

Nhiều chính sách ưu đãi dành cho người nghèo

Thời gian qua, Long An thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo như hỗ trợ về y tế, nhà ở, nguồn vốn vay ưu đãi, trợ giúp pháp lý,... Qua đó, giúp người nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tặng quà người nghèo nhân dịp lễ, tết
Tặng quà người nghèo nhân dịp lễ, tết

Cách đây 5 năm, ông Huỳnh Phước Nghĩa, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, bị bệnh u não, chi phí điều trị lên đến hàng chục triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với một gia đình thuộc diện hộ cận nghèo.Song, nhờ chính sách hỗ trợ y tế của Đảng và Nhà nước, ông Nghĩa có điều kiện chữa bệnh mà không lo về chi phí điều trị.

Ông Nghĩa bộc bạch: “Nhờ có bảo hiểm y tế của Nhà nước cấp, tôi được điều trị bệnh kịp thời, không phải chịu cảnh đau đớn. Hơn hết, UBND thị trấn còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí ăn uống, sinh hoạt trong quá trình điều trị. Giờ đây, sức khỏe tôi đã ổn định, kinh tế gia đình bớt khó khăn.Dự kiến cuối năm 2020, gia đình tôi sẽ viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo”.

Đối với người nghèo thuộc dạng neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo,... bảo hiểm y tế được xem là “phao cứu sinh” giúp họ vượt qua khó khăn, bệnh tật để vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, tỉnh có 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp bảo hiểm y tế miễn phí; trên 90% trạm y tế trên địa bàn đủ điều kiện khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế,... Ngoài ra, các cấp, các ngành còn thường xuyên vận động nhà hảo tâm tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo.

Nhằm giúp người nghèo có điều kiện “an cư, lạc nghiệp”, tỉnh huy động nhiều nguồn lực xây nhà tình thương, Đại đoàn kết cho người nghèo khó khăn về nhà ở. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, tỉnh xây dựng và sửa chữa hơn 2.000 căn nhà Đại đoàn kết, với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Qua rà soát, đến nay, huyện cơ bản hoàn thành việc giải quyết khó khăn về nhà ở cho người nghèo. Ngoài ra, huyện còn thường xuyên vận động nhà hảo tâm tặng quà người nghèo nhân các dịp lễ, tết.Sự giúp đỡ của các cấp, các ngành là nguồn động viên lớn để người nghèo có thêm động lực, niềm tin vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, không cảm thấy đơn độc trong hành trình vươn lên thoát nghèo”.

Hỗ trợ người nghèo nguồn vốn, con giống được xem là chìa khóa thoát nghèo bền vững, tránh tình trạng tái nghèo. Xác định được vấn đề này, tỉnh không chỉ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội mà còn thực hiện tốt các chương trình phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo ở các xã bãi ngang và ngoài Chương trình 135. 

Chị Trần Thị Loan, ngụ xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, không có phương tiện sản xuất. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBND xã hỗ trợ gia đình tôi 1 con bò giống.Sau thời gian chăn nuôi, từ 1 con bò ban đầu, gia đình nhân giống được 5 con bò con. Nhờ số bò này, gia đình có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống, vơi bớt khó khăn”.

Các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo mang tính nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự sẻ chia với những mảnh đời yếu thế trong xã hội. Đến nay, tỉnh còn 1,52% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 72 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người nghèo khi được hưởng quá nhiều chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đã phát sinh tâm lý trông chờ, ỷ lại, không có ý chí vươn lên thoát nghèo, thậm chí lợi dụng kẽ hở của chính sách để trục lợi. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người nghèo; chuyển từ chính sách cho không sang cho có điều kiện,...Có như vậy, Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững mới thật sự đi vào cuộc sống./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết