Tiếng Việt | English

22/10/2018 - 11:28

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân số

Xác định thực hiện tốt công tác dân số - sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (DS-SKSS/KHHGĐ) là nhiệm vụ quan trọng.Vì vậy, nửa nhiệm kỳ qua, ngành DS tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng DS.

Chuyển biến tích cực

Nửa nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, công tác DS-KHHGĐ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.Các chỉ tiêu về DS-SKSS/KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.Chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ ngày càng được nâng cao.

Phụ nữ được tư vấn, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình trong các đợt chiến dịch

Chị Võ Thị Mỹ Duyên (xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) chia sẻ: “Tôi thường kiểm tra SKSS tại trạm y tế xã. Ở lần mang thai đầu tiên, tôi chọn Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng là nơi khám thai định kỳ và thực hiện các biện pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Bởi, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại đây hiện đại, không chỉ giúp tôi an tâm mà còn giảm chi phí đi lại”.

Nếu như năm 2016, tỷ suất sinh thô của toàn tỉnh là 13,13‰ thì đến nay giảm còn 13,02‰ (bình quân mỗi năm giảm 0,05‰), đạt 50% kế hoạch. Mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên phát huy hiệu quả nhờ lồng ghép phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh duy trì và xây dựng được 69 xã, phường, thị trấn; 801 ấp, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên, ước đạt 40%, vượt chỉ tiêu kế hoạch (chỉ tiêu là 40% vào năm 2020). Năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 3,12%, ước giảm còn 2,7% vào cuối năm 2018 (bình quân mỗi năm giảm 0,21%).

Tỉnh tiếp tục duy trì mức sinh thay thế (số con bình quân của 1 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt 2 con/phụ nữ). Tỷ số giới tính khi sinh giảm từ 108 trẻ nam/100 trẻ nữ xuống còn 107,5 trẻ nam/100 trẻ nữ (kế hoạch đến năm 2020 là 108 trẻ nam/100 trẻ nữ). Tỉnh tiếp tục phấn đấu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (cân nặng theo tuổi) giảm từ 8,7% năm 2016 xuống còn ước 8,5% năm 2018 (kế hoạch dưới 8,5% năm 2020).

Đạt kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản, nghị quyết, quyết định và đầu tư thêm kinh phí cho công tác DS-SKSS/KHHGĐ. Theo đó, các địa phương đều đưa mục tiêu DS-KHHGĐ vào nghị quyết phát triển KT-XH.Các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở triển khai đầy đủ, kịp thời đến từng đối tượng.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (cân nặng theo tuổi) giảm từ 8,7% (năm 2016) xuống còn 8,5%

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh - Trần Thị Liễu thông tin: “Công tác truyền thông được chú trọng, thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức và cách tiếp cận. Mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ được mở rộng đến 99,4% trạm y tế, góp phần đưa dịch vụ đến gần người dân, giữ mức giảm sinh, giảm mang thai ngoài ý muốn. Đặc biệt là giảm tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên”.

Chuyển trọng tâm chính sách dân số

Cùng với sự thành công trong công tác DS của tỉnh là sự nỗ lực đóng góp của các địa phương.Xác định công tác DS-KHHGĐ là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển KT-XH, cũng như các địa phương khác, huyện Thạnh Hóa quan tâm thực hiện phong trào DS-SKSS/KHHGĐ. Kết quả, phong trào DS-SKSS/KHHGĐ của huyện từ năm 2015 đến 2017 đều đạt thành tích xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Riêng 8 tháng năm 2018, toàn huyện có 432 trẻ được sinh ra, giảm 94 trẻ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 2,08%, giảm 0,5% so cùng kỳ năm 2017. Hiện toàn huyện có 6/11 xã, thị trấn; 40/48 ấp, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Công tác truyền thông, vận động người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong thực hiện DS-KHHGĐ cũng được huyện chú trọng. Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến các xã vùng sâu, biên giới với nội dung và hình thức phong phú. Qua đó, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại địa phương.

Lấy máu gót chân trẻ để xét nghiệm sàng lọc sơ sinh nhằm phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh

Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Công tác DS trong tình hình mới” xác định: DS là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác DS là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, ngành DS tỉnh nói chung và huyện Thạnh Hóa nói riêng từng bước chuyển đổi trọng tâm chính sách DS phù hợp với yêu cầu, thách thức trong tình hình mới. Theo đó, chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ Lê Văn Thanh cho biết: “Thực hiện công tác DS trong tình hình mới, chúng tôi rất cần sự tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm đưa công tác DS-SKSS thành nội dung trọng tâm; ổn định và kiện toàn bộ máy làm công tác DS. Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách DS-SKSS trong tình hình mới; triển khai và duy trì mô hình xã, thị trấn, ấp, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên và hoạt động nâng cao chất lượng DS”.

Công tác DS-KHHGĐ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH chung của tỉnh. Phát huy kết quả đã đạt trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành DS tỉnh tiếp tục bám sát mục tiêu quy mô, cơ cấu và nâng cao chất lượng nhằm từng bước chuyển trọng tâm chính sách DS phù hợp tình hình mới. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra./.

Nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh duy trì và xây dựng được 69 xã, phường, thị trấn, 801 ấp, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên, ước đạt 40%, vượt chỉ tiêu kế hoạch (chỉ tiêu là 40% vào năm 2020). Năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 3,12%, ước giảm còn 2,7% vào cuối năm 2018 (bình quân mỗi năm giảm 0,21%)”.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết