Tiếng Việt | English

27/09/2019 - 15:50

Nhiều chuyển biến trong giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án tái định cư

Tiến độ giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) cho người dân tại các dự án (DA) có bố trí nền tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh Long An thời gian gần đây chuyển biến tích cực về số DA đã hoàn thành, số nền bàn giao cho người dân, số giấy cấp cho chủ đầu tư cũng như cấp lại cho người dân.

Nhà ở xây dựng tại một dự án tái định cư
Nhà ở xây dựng tại một dự án tái định cư

Một thời gian, việc đầu tư thực hiện các DA TĐC còn bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trong đó, nhiều DA triển khai chậm trễ, kéo dài; người dân trong các khu TĐC chưa được nhận GCNQSDĐ do các chủ đầu tư thế chấp phần đất này cho ngân hàng,...

Trước những tồn tại trên, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 77/NQ-HĐND, ngày 08/12/2017 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc xây dựng các khu TĐC của các DA đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 77).

Thực hiện nghị quyết này, nhiều hạn chế dần được chủ đầu tư chấn chỉnh, khắc phục. Cuối năm 2018, HĐND tỉnh đã tiến hành tái giám sát các DA TĐC để tiếp tục đốc thúc thực hiện.

Qua thời gian thực hiện Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Đến cuối tháng 7-2019, trong 47 DA có bố trí nền cho người TĐC tập trung ở các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An được phân thành 4 nhóm. Trong đó, 20 DA cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC; 7 DA đã hoàn thành việc giao nền, cấp giấy cho chủ đầu tư và cấp lại phần lớn giấy cho người dân; 14 DA đang thực hiện giao nền và cấp giấy cho người dân; 6 DA đang trong giai đoạn kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng (chưa phát sinh việc giao nền, cấp giấy cho người dân). 

Qua thống kê, tổng số nền bố trí TĐC trên địa bàn tỉnh là 18.553 nền; số nền đã giao cho người dân là 17.202 nền (chiếm 92,7% so với tổng số nền bố trí TĐC), đã cấp giấy cho chủ đầu tư 16.472 giấy (chiếm 95,8% so với số nền đã giao cho người dân), đã cấp lại cho người dân 14.577 giấy (chiếm 84,7% so với số nền đã giao cho người dân), số nền người dân đã xây dựng nhà ở 5.224 nền.

Nhiều chuyển biến trong giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án tái định cư

Nhiều chuyển biến trong giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án tái định cư

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, so với thời điểm HĐND tỉnh giám sát vào cuối năm 2017, tình hình trên đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Cụ thể, tổng số DA cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC tăng 10 DA, tổng số nền TĐC giảm 730 nền (chủ yếu do người dân chuyển sang nhận TĐC bằng tiền), số nền đã giao cho người dân tăng 1.373 nền, số giấy cấp cho chủ đầu tư tăng 2.063 giấy, số giấy cấp lại cho người dân tăng 2.794 giấy, số nền đã xây dựng nhà ở tăng 1.882 nền. 

Đối với trường hợp chủ đầu tư thế chấp giấy tại ngân hàng trước đây, có 2 chủ đầu tư đã hoàn thành thực hiện giải chấp GCNQSDĐ tại ngân hàng để cấp lại cho người dân (Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao giải chấp được 181 giấy, Công ty TNHH MTV Hoa viên Gò Đen giải chấp được 28 giấy). Ngoài ra, Công ty Cổ phần Thành Hiếu giải chấp 47/126 giấy.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Văn Thông, thực hiện Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh, các sở, ngành tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tăng cường, chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn để chủ đầu tư thực hiện thủ tục, nghĩa vụ tại các DA TĐC đang dở dang. UBND các huyện, thành phố có DA TĐC có sự quan tâm, chủ động trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC các DA gây bức xúc (Cần Giuộc, Bến Lức). Các chủ đầu tư đã có sự quan tâm, tập trung thực hiện các thủ tục đất đai, thi công hạ tầng kỹ thuật để giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC.

Để việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có nhiều kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những tồn tại, phát sinh. Đối với các DA đang thực hiện giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các nội dung đã cam kết để sớm hoàn thành giao nền và cấp GCNQDĐ cho người dân tại từng DA. Chủ động theo dõi, kiểm tra nắm tiến độ giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân của từng DA TĐC, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật các DA TĐC. Thường xuyên giám sát việc thực hiện các cam kết của doanh nghiệp về xây dựng đầu tư hạ tầng trong khu TĐC, việc cấp GCNQSDĐ TĐC cho người dân./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích